3 เทคนิคสร้าง SMEs ให้โกอินเตอร์


ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี คณะบริหารธุรกิจ และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า

การทำธุรกิจในต่างประเทศกลายเป็นหนทางที่กำลังเป็นที่นิยมกันมากของบรรดาธุรกิจครอบครัวที่ต้องการต่อยอดกิจการของตนเอง ซึ่งส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะเทคโนโลยีอันก้าวหน้าในปัจจุบันทำให้การดำเนินการในแต่ละขั้นตอนนั้นสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการสื่อสาร และการคมนาคมขนส่งอันไร้พรมแดนที่ช่วยลดอุปสรรคต่างๆลงได้มาก เรียกได้ว่าเพียงแค่ ‘คลิก’ เดียว คุณก็สามารถซื้อขายสินค้าได้ทั้งที่คู่ขายของคุณอยู่ไกลถึงอีกซีกโลก แต่ทั้งนี้การขยายธุรกิจไปในต่างแดนนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะง่ายเสมอไป เพราะคุณจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมเสียก่อน ซึ่งขั้นตอนในการเตรียมพร้อมของคุณมีดังนี้

1.เลือกประเทศที่ต้องการลงทุน  เมื่อคุณตัดสินใจว่าจะขยายธุรกิจไปต่างประเทศ สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือ เลือกว่าจะไปลงทุนที่ประเทศใด ซึ่งคุณๆหลายคนอาจจะมีตัวเลือกในดวงใจอยู่แล้วนับตั้งแต่คิดจะขยายกิจการ แต่ทั้งนี้นอกเหนือจากเรื่องความพอใจส่วนบุคคลแล้วคุณจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆ เช่น ระบบเศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง ภาษาและวัฒนธรรม ความเสี่ยงทางด้านการตลาด และแหล่งที่มีกลุ่มเป้าหมายของคุณในแต่ละประเทศเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจประกอบไปด้วย เพราะปัจจัยเหล่านี้นอกจากจะสำคัญกับการประกอบธุรกิจแล้ว ในแต่ละประเทศก็ยังแตกต่างกันอีกด้วย ซึ่งถ้าหากคุณไม่ทำการบ้านมาดีๆ สิ่งเหล่านี้อาจกลายเป็นอุปสรรคต่อคุณในภายหลังก็ได้

2.วางแผนธุรกิจ หลังจากตัดสินใจเลือกประเทศที่จะลงทุนแล้ว  ขั้นตอนต่อไปก็คือ การเริ่มต้นวางแผนธุรกิจอย่างรอบคอบนั่นเอง เพราะแผนธุรกิจที่ดีจะมีส่วนช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งสิ่งที่จำเป็นต้องมีในแผนธุรกิจของคุณก็คือ เป้าหมายในการดำเนินกิจการ ค่าใช้จ่ายในการขยายกิจการ และวิธีในการดำเนินกิจการในต่างประเทศ ฯลฯ จริงอยู่ที่ว่าหัวข้อต่างๆเหล่านั้นคล้ายคลึงกับขั้นตอนการวางแผนธุรกิจที่คุณเคยร่างเมื่อครั้งจัดตั้งกิจการ แต่แผนธุรกิจสำหรับการลงทุนในต่างประเทศนั้นอาจจะไม่ง่ายอย่างที่คุณคิด เพราะตลาดที่คุณกำลังจะไปลงทุนไม่ใช่พื้นที่ที่คุ้นเคย อีกทั้งหลายกิจการอาจไม่ได้วางแผนล่วงหน้าเอาไว้เพราะไม่คิดว่าธุรกิจของตนจะประสบความสำเร็จจนถึงขั้นขยายไปต่างแดน ทำให้เมื่อต้องขยายกิจการจริงๆก็เกิดความไม่พร้อมขึ้นมากมาย ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องปรึกษาผู้ที่มีประสบการณ์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจในประเทศที่จะคุณตัดสินใจจะไปลงทุนเพื่อมาช่วยร่างแผน หรือให้คำแนะนำต่างๆเพื่อมาประกอบในแผนธุรกิจของคุณ

3.ใช้นวัตกรรมมาผสมผสานในธุรกิจ ในปัจจุบัน “นวัตกรรม” ได้เข้ามาสู่ธุรกิจเอสเอ็มอี โดยผู้ประกอบการไม่สามารถหนีได้ ซึ่งมีทั้งการยัดเยียด และแสวงหา หรือ การมุ่งสร้างนวัตกรรมขึ้นมาแม้กระทั่งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคได้ทราบว่าธุรกิจหรือบริการมีนวัตกรรมที่สุดยอดหรือความแปลกใหม่อย่างไรบ้าง ซึ่งเป็นการเรียกความสนใจจากผู้บริโภคเพื่อให้เกิดความต้องการ และการซื้อตามมา