อาจารย์หนุ่มไฟแรงสุดแนว ผู้เชี่ยวชาญกลยุทธ์การเงินและแฟรนไชส์ที่มาพร้อมกับการให้ความรู้ SME ภายในงาน “SMART SME EXPO 2017” เริ่มต้นตั้งคำถามกับ SME ในงานว่า รู้จักแฟรนไชส์แค่ไหน?
กูรูผู้เชี่ยวชาญเรื่องการวางแผนกลยุทธ์การเงินธุุรกิจและแฟรนไชส์ อธิบายความหมายของแฟรนไชส์ว่า แฟรนไชส์เป็นรูปแบบธุรกิจที่มีการตลาด มีลูกค้า สินค้า และแบรนด์ แฟรนไชส์จึงเป็นธุรกิจที่พร้อมแล้วทุกอย่างแต่ไม่มีกำลังมากพอที่จะขยายทุกธุรกิจไปยังทุกพื้นที่ได้ ระบบแฟรนไชส์หมายถึงระบบธุรกิจที่ต้องการขยายกิจการที่และขยายโอกาสฐานลูกค้าที่เข้าไม่ถึงสินค้า ส่งผลให้เป็นการกระจายรายได้และโอกาสทุกคน ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่ซื้อแฟรนไชส์จะประสบความสำเร็จทุกคน
“แฟรนไชส์ซอร์เป็นเจ้าของแบรนด์ ขณะที่แฟรนไชส์กซีเป็นผู้ซื้อสิทธิ์หรือนักลงทุน แฟรนไชส์ซีจึงได้สิทธิ์ต่างๆ ทั้งความรู้กระบวนการ ตลาด และสิทธิ์ต่างๆ ในแบรนด์ โดยจ่ายเงินซื้อและต้องทำตามทุกอย่างที่เจ้าของแบรนด์หรือแฟรนไชส์ซอร์ทำมา ผ่านคู่มือที่ทำงานส่งเสริมซึ่งกันและกัน”
“ข้อดีของแฟรนไชส์คือลดความเสี่ยงการเริ่มต้นธุรกิจ ได้ประโยชน์จาก Branding และแผนการตลาดที่พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ”
“ประหยัดเวลาและเงินไม่ต้องลองผิดลองถูก ได้รับความรู้ทางลัด เรียนแล้วปฏิบัติได้เลย ได้รับข้อเสนอและระบบธุรกิจวิจัย อย่างไรก็ตามข้อเสียอย่างเดียวของระบบแฟรนไชส์ คือ ไม่มีอิสรภาพในการดำเนินธุรกิจ”

อาจารย์เศรษฐพงศ์ ยังเตือน SME อีกว่า ระบบแฟรนไชส์ไม่ได้ประสบความสำเร็จเสมอไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ บางรายประสบความสำเร็จมากกว่าเจ้าของแฟรนไชส์อีกด้วยซ้ำ ข้อระวังของระบบแฟรนไชส์จึงเป็นระบบที่ค่าใช้จ่ายและเงินลงทุนสูง คำถามที่ว่าแฟรนไชส์เหมาะสมกับคุณมากแค่ไหน อยากให้กลับไปคิดว่า แฟรนไชส์ที่ซื้อมาไม่ใช่ของคุณเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ คุณอาจเริ่มต้นเรียนรู้การบริหารและจัดการ คุณจะได้เรียนรู้ระบบต่างๆ ได้กลุ่มเป้าหมาย ได้แบรนด์ แต่คุณต้องกลับมาคิดว่าแฟรนไชส์ไม่ใช่ของคุณ ไม่ใช่หลักทรัพย์ไม่ใช่สินทรัพย์ ไม่สามารถเปลี่ยนป้ายหรือซื้อของจากที่อื่นมาขายได้
นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงสัญญาและข้อกฎหมายที่เจ้าของแฟรนไชส์ขายให้ SME ว่า SME สามารถรับได้และยินยอมทำตามได้มากน้อยเพียงใด “เลือกแฟรนไชส์ลงทุนอย่างมืออาชีพจึงต้องคำนึงถึงเรื่องกฎหมายสัญญา (R&D) ภาพลักษณ์ (Brand) ระบบการทีมสนับสนุน (Support) และการสร้างการรับรู้ (Awareness) ต้องดี

ด้านข้อผิดพลาดในการเลือกลงทุน
- ไม่ศึกษาความต้องการของตลาด
- ไม่มีการวางแผน (เชื่อคนง่าย)
- 3.ไม่ชอบถาม (คิดว่าตัวเองเก่งแล้วรู้แล้ว)
- เลือกลงทุนในธุรกิจที่มีค่าน้อยเกินไป (ผลตอบแทนจึงตอบกลับมาน้อย)
ปัจจัยในการเลือกลงทุนแฟรนไชส์ SME ต้องดูความต้องการในพื้นที่ (Demand) ว่าพื้นที่ที่ลงทุนไปตลาดมีความต้องการหรือไม่ อีกอย่างคือต้องตรวจสอบระดับการแข่งขันด้วย ชื่อเสียงของแฟรนไชส์ โดยไม่ลืมที่จะพิจารณาเรื่องเงินลงทุน อัตราผลตอบแทนและความเสี่ยง ทั้งหมดทั้งมวลอาจเรียกได้ว่า การทำแผนธุรกิจ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากหากไม่อยากลงทุนไปแล้วเสียเงินไปโดยไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ กลับมาเลย