Alibaba ประกาศก้อง Smart SME Expo 2017 ในจีนมี Solution อะไร ในไทยต้องมีทั้งหมด


วันสุดท้ายของโอกาสทองของ SME ที่สำคัญที่สุดของปี งาน “Smart SME Expo 2017” งานที่รวบทุกวงจรธุรกิจไว้ครับ ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี #smartsmeexpo2017 #smartsme ซึ่งหนึ่งในไฮไลท์สำคัญบนเวที คือ เรื่อง SMEs ไทยสู่ตลาดโลกด้วย Alibaba (Alibaba&UTCC)

ผศ.ดร. ธีริน วาณิชเสนี อาจารย์ประจำภาควิชาธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อธิบายเกี่ยวกับ e-Commerce ระหว่างประเทศว่า การจะเข้าถึงลูกค้าในต่างประเทศจำเป็นต้องเข้าร่วมงาน Exhibition ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการออกบูธไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท ไม่รวมค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายระหว่างอยู่ต่างประเทศ ที่ผ่านมาบบูธ THAIFEX 2017 ผู้ประกอบการลงทุนกับการออกบูธไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

การทำธุรกิจระหว่างประเทศจึงมีค่าใช้จ่ายและเวลาที่มหาศาล ไม่ใช่เพียงแค่การออกบูธเท่านั้นแต่ยังรวมถึงการที่ต้องศึกษาทำวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคระดับโลก ซึ่งปัจจุบันโลกทั้งหมดถูกเชื่อมเข้าหากันด้วยอินเทอร์เน็ต โครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมจะช่วยให้เทคโนโลยีเหล่านี้ในการพัฒนาธุรกิจได้มากขึ้น ในการสนับสนุนพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้ตลาด e-Commerce มีการเติบโตมากขึ้นในทุกป

ในปี 2021 จะมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับ e-Commerce มากกว่า 2 พันล้านคน โดยเฉพาะในประเทศจีนที่เป็นมหาอำนาจทางตลาด e-Commerce แซงสหรัฐฯ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของมูลค่าการค้า ขณะที่ประเทศในปัจจุบันที่มีระบบ 4G สามารถทำได้รวดเร็วใหญ่มากขึ้น สอดคล้องกับการที่จะก้าวไปสู่ประเทศไทย 4.0

“ในอนาคตจะมี 5G เข้ามารองรับมากขึ้น เราจะสามารถเข้าอินเทอร์เน็ตได้เร็วกว่าการกระพริบตาเสียอีก ประเทศไทยมีมูลค่า e-Commerce เติบโตที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะ B2C ในปี 2558 เติบโตอยู่ใน TOP 5 ของโลก เป็นลอง จีน สหรัฐฯ สิงคโปร์ ณี่ปุ่น และแคนาดา” ผศ.ดร. ธีริน วาณิชเสนี อาจารย์ประจำภาควิชาธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ด้านตัวแทนจาก Alibaba.com ประเทศจีน Mr. Andy Chen Channal Manager กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาด e-Commerce ในไทยน่าสนใจอย่างมาก จากการที่ประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และตัวเลขมูลค่าตลาดแตะระดับล้านๆ บาทต่อปี ตอนนี้ Alibaba มี 3 อุตสาหกรรมที่จะเน้นสำหรับการทำธุรกิจ e-Commerce ในไทย ทั้งแพลตฟอร์มในการขายสินค้า (Alibaba) ระบบขนส่ง (Alibaba Express) และการชำระเงิน (Alipay) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ e-Commerce ทำให้กลายเป็นระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ครบวงจร

“ตลอด 17 ปีที่ผ่านมา Alibaba.com กลายเป็นเว็บไซต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใหญ่กว่า Amazaon+eBay รวมกัน และยังใหญ่กว่า Facebook เสียอีก” Mr. Andy Chen Channal Manager ตัวแทนจาก Alibaba.com ประเทศจีน

Alibaba Group มี Solution มากมายในเครือ แต่สิ่งที่จะเน้นสำหรับ SME ไทยคือ Alibaba.com เพื่อช่วยให้ผู้ชื้อมาเจอผู้ขาย และทำให้ SME ไทยสามารถทำการค้ากับตลาดโลกได้ เพราะมีมากว่า 190 ประเทศทั่วโลก ที่อยู่ใน Platform ใน Alibaba.com และยังสามารถแผลภาษาได้ถึง 16 ภาษาโดยไม่ใช่่ Google Translate

ขณะที่ Mr. Herriet Chu Manager Director บริษัท ไทยเอ้าฉี่ ฟรึ๊ตส์ จำกัด ตัวแทนผู้ประกอบการที่ใช้ Alibaba.com ยังแนะนำ SME ภายในงานอีกว่า ในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกทุเรียนฟรีซไดร์ รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เป็นสมาชิก Alibaba มา 12 ปี Alibaba เป็นแหล่งที่รวมใบเสนอราคาจากทั่วโลกโดยที่ไม่ต้องเดินทางไปเอง โดยได้รับข้อมูลต่างๆ มาจาก Alibaba ก่อนที่จะเริ่มลงมือทำธุรกิจ

Mr. Herriet Chu ยังเปิดเผยอีกว่า โดยส่วนตัวมองว่า Alibaba เป็นช่องทางสำคัญที่จะมองหาลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าจากนานาชาติ ทำให้ผู้ค้าและผู้ซื้อสามารถทำธุรกิจระหว่างประเทศต่อกันได้ง่าย ส่วนมากลูกค้าที่ได้นั้นจะมาจากการค้นหาสินค้าบน Alibaba ทำให้นอกจากจะเป็น Marketplace ที่สำคัญแล้ว Alibaba ยังเป็นช่องทางสำหรับการสร้างการรับรู้เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักสินค้าได้มากขึ้น จนส่งผลให้สามารถขายสินค้าได้ในที่สุด