คิดแคปชั่นให้ปัง ให้แบรนด์ดังบน Instagram


ต้องยอมรับว่า Instagram มีการเติบโตอย่างรวดเร็วจึงกลายเป็นหนึ่งในสื่อโซเชี่ยลมีเดียที่มีคนใช้มากสุดในโลก ล่าสุดมียอดผู้ใช้งานแพลตฟอร์มกว่า 700 ล้านคนต่อเดือน

ปัจจุบัน Instagram กลายมามีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจ โดย ร้อยละ 60 ของผู้ใช้ Instagram ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวค้นหาแบรนด์ หรือบริษัทที่ตนเองมีความชอบ สร้างการมีส่วนร่วมมากกว่าร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับเฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ นอกจากนี้ Instagram ยังมีสิทธิ์เข้าถึงอัลกอริทึ่มของเฟซบุ๊ค ซึ่งเป็นบริษัทแม่และข้อมูลของกลุ่มผู้เข้าชม เป็นเครื่องมือที่สร้างประสิทธิภาพบนสื่อโซเชียลมีเดีย

เมื่อมองในเรื่องการทำแบรนด์ เราจะพบว่านักการตลาดใช้อินสตราแกรมสร้างแบรนด์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ หนึ่งในเส้นทางที่จะทำให้แบรนด์ก้าวเดินไปสู่ความสำเร็จ คือการเขียนแคปชั่นที่น่าสนใจ โดยไอเดียของการเขียนแคปชั่นจะต้องดึงดูดตลาดกลุ่มเป้าหมาย สร้างให้เกิดการมีส่วนร่วม และสร้างให้เกิดคอมมูนิตี้ให้กับแบรนด์ขึ้นมา

และนี่คือเคล็ดลับการเขียนแคปชั่นอย่างไรบน Instagram ให้ประสบความสำเร็จ

1.ข้อความ สำนวนที่บ่งบอกตัวตนของแบรนด์

การสร้างความต้องการ และความสนใจให้กับแบรนด์ของคุณ สิ่งสำคัญคือการค้นหาเอกลักษณ์ สร้างตัวตนให้กับแบรนด์ขึ้นมา ด้วยข้อความ สำนวนที่น่าสนใจ ลูกค้าเห็นแล้วเข้าใจได้ง่าย มีความแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งอื่นๆ แต่ยังคงแนวคิดของแบรนด์อยู่ ซึ่งบางครั้งคุณอาจมีการโพสต์ข้อความใน Instagram ที่แตกต่างจากสื่อแพลตฟอร์มอื่น เพื่อสร้างตัวตน ความคุ้นเคยให้กับกลุ่มเป้าหมาย

2.ใช้คำที่กระชับ

อย่างที่ทราบกันว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการแสดงรูปภาพ ดังนั้นการคิดแคปชั่นควรเป็นข้อความที่กระชับ ด้วยข้อจำกัดด้านตัวอักษรที่โพสต์ได้ 2,200 ตัวอักษร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องโพสต์ข้อความเต็มพิกัด เพราะหากคุณพิมพ์ครบ Instagram ก็แสดงข้อความเพียงแค่ 4 บรรทัดเท่านั้น ซึ่งมีผลสำรวจออกมาว่า เทคนิคการโพสต์ให้คนเข้าถึงมากที่สุดคือ การโพสต์ไม่เกิด 40 ตัวอักษร และการใส่แฮชแท็ก จะช่วยให้เกิดการเข้าถึงได้เหมือนกัน

3.ใช้ Call-to-Action

หนทางที่ดีในการสร้างการมีส่วนร่วมบน Instagram ของแบรนด์ของคุณ คือการทำให้เกิดการตอบสนอง คุณอาจจะตั้งคำถาม แล้วให้ลูกค้าเข้ามาแสดงความคิดเห็น แท็กชื่อเพื่อน เพื่อตอบคำถามที่ถามไว้

ประเด็นการสร้าง Call-to-Action

  • ถามคำถามที่มีความเกี่ยวข้องกับลูกค้า
  • เชิญลูกค้าให้แท็กเพื่อน
  • สร้างกิจกรรม ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม

4.กำหนดกลยุทธ์ วางเป้าหมาย

การทำการตลาด ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ต้องมีการวางแผนอย่างชัดเจน ซึ่งการวางกลยุทธ์ถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์บน Instagram โดยคุณต้องกำหนดเป้าหมาย และชนิดรูปภาพที่ต้องการโพสต์ แคปชั่น ที่คุณต้องการโปรโมทบน Instagram รวมถึงการกำหนดช่วงเวลโพสต์ ตรีมคอนเทนต์ที่ต้องการสื่อออกไป

เรียบเรียงจาก : socialmediatoday