เปลี่ยนกระแสบน “โซเชียล” ให้เป็นเงิน เริ่มจากตรงไหน!


“เปลี่ยนกระแสบน “โซเชียล” ให้เป็นเงินทำได้อย่างไร? คุณวีรพล สวรรค์พิทักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ได้ให้คำแนะนำ มีใจความว่า

ในยุคสมัยนี้ การทำธุรกิจบนโลกโซเชียลถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ใครหลายๆคนทำกัน แต่ทั้งนี้การทำธุรกิจที่ตามกระแสนั้นย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่สิ่งหนึ่งที่เราควรคำนึงถึงคือการให้ความสำคัญกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการโต้ตอบกับลูกค้าเพื่อให้ข้อมูล หรือการน้อมรับคำติชมเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยวิธีการเจาะกลุ่มลูกค้าในยุคนี้สามารถทำได้ดังนี้

อันดับแรกคือ ต้องทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าของเราก่อน หลายคนเข้าใจผิดว่าถ้าเรามีสินค้าแล้วสามารถโพสต์ขายได้เลย แต่ที่จริงแล้วต้องมีการวางแผนการตลาดก่อนที่จะลงมือทำโดยต้องทำความเข้าใจก่อนว่าลูกค้าของเรามีพฤติกรรมอย่างไร ซึ่งกลุ่มคนที่เล่นโซเชียลส่วนใหญ่คือคนอายุ 18-34 ปี ซึ่งอัตราการเล่นโซเชียลโดยรวมในทั่วโลกนั้นผู้ชายมีอัตราการเล่นโซเชียลมากกว่าผู้หญิง แต่ถ้าในเมืองไทยแล้วนั้นผู้หญิงมีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากกว่าผู้ชาย สำหรับผู้ค้าจึงต้องวางจุดยืนให้ได้ว่าสินค้าเราจะขายใคร กลุ่มเป้าหมายเราคือใคร

อันดับสอง คือ การห่อหุ้มสินค้าต้องได้มาตรฐาน ไม่บุบ ไม่เบี้ยว ไม่พัง สินค้าไม่ได้รับความเสียหาย และการออกแบบแพคเกจจิ้งจะต้องมีความสร้างสรรค์ สวยงาม รวมไปถึงการทำแพคเกจจิ้งที่สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้าและมาใช้บริการเรา ซึ่งผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับเรื่องการออกแบบแพคเกจจิ้งนี้ด้วย

ซึ่งการทำตลาดออนไลน์ในตอนนี้โซเชียลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคืด Facebook Page ซึ่งในไทยมีกว่า 1 แสนเพจที่เปิดขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้ยังมี Facebook Group ที่สามารถสร้างขึ้นมาเพื่อขายสินค้าซึ่งอาจขายได้มากกว่าการสร้างเพจด้วยซะด้วยซ้ำ นอกจากนี้ยังต้องวางกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้สินค้าของเราติดตลาด ซึ่งการวางแผนกลยุทธ์ที่ดีนั้นอาจทำให้สินค้าของเราเป็นกระแสทำเงินให้กับธุรกิจของเราได้อีกด้วย