อาลีบาบา เผย 8 พฤติกรรมผู้ซื้อจีน ที่จะทำให้ SMEs ไทยเข้าถึงตลาดใหญ่มากขึ้น


จากการการประชุม Summer Davos ณ เมืองต้าเหลียนเมื่อไม่นานมานี้ Boston Consulting Group (BCG) และ AliResearch (สถาบันวิจัยของกลุ่ม อาลีบาบา )

ได้เผยแพร่ผลการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคจีน โดยสรุปใจความสำคัญดังนี้

1.  จากจำนวนประชากรกลุ่มรายได้ปานกลางระดับบนที่เพิ่มมากขึ้นในจีน ส่งผลให้อำนาจการซื้อปรับสูงขึ้นตามมาด้วย บวกกับไลฟ์สไตล์ของคนหนุ่มสาวที่นิยมใช้จ่ายผ่านอีคอมเมิร์ซ ทำให้กลายเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนการบริโภคในจีน นอกจากนี้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยียังเป็นอีกแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อความต้องการบริโภคและพฤติกรรมการบริโภค

2. กลุ่มผู้บริโภคชายส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในเมืองหลักของจีน (First Tier-Cities) เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เซินเจิ้น ได้ให้ความสนใจกับ เครื่องแต่งกาย ทรงผม การออกกำลังกายและการดูแลผิวพรรณ

3. กลุ่มผู้บริโภคจีนรุ่นใหม่แบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทดังนี้ (ต่างจากการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคแบบเดิมที่พิจารณาจากอายุและเพศ ซึ่งอีกไม่นานการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคแบบนี้จะค่อยๆหายไป)

– กลุ่มที่มีความฉลาดความเข้าใจ
– กลุ่มคนโสด
– กลุ่มใส่ใจสิ่งแวดล้อม
– กลุ่มที่มีประสบการณ์
– กลุ่มตามกระแสสังคมออนไลน์

4. ปี 2558 ผู้บริโภค 66 ล้านคน (หรือคิดเป็นร้อยละ 16.2 ในตลาดค้าปลีกออนไลน์ อาลีบาบา )เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

5. ผู้บริโภคจีนให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้นกว่าในอดีต รวมทั้งนิยมซื้อสินค้าที่ผลิตจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

6. ความพึงพอใจและความชอบของผู้บริโภคมีความหลากหลายและแตกต่างกันมากขึ้น ดังนั้นผู้ผลิตสินค้าต้องตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปให้ทัน

7. การผสานกันอย่างไร้รอยต่อระหว่างการค้าออนไลน์และออฟไลน์ ช่วยกระตุ้นการเติบโตของการบริโภคในจีนและทั่วโลก ซึ่งการผสานกันระหว่างการค้าออนไลน์และออฟไลน์ ยังส่งผลในทิศทางเชิงบวกต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวม

8. คาดการณ์ว่าในปี 2564 การซื้อสินค้าในจีนกว่า 90% จะมีเทคโนโลยีดิจิทัลเกี่ยวข้องเกือบทั้งหมด เช่น การเลือกซื้อสินค้าก่อนการสั่งซื้อ การเปรียบเทียบราคา การสั่งซื้อ ฯลฯ

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]