ธุรกิจร้านอาหาร หากบริหารตามกลยุทธ์ 3 ข้อต่อไปนี้ก็ประสบความสำเร็จ


หากคุณตัดสินใจที่จะเปิดร้านอาหาร

นั้นควรพิจารณาอย่างรอบคอบว่าเราสามารถบริหารจัดการทุกอย่างในร้านได้หรือไม่ หากมั่นใจว่าสามารถบริหารจัดการได้ทั้งหมด ธุรกิจร้านอาหาร เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าลงทุนมากที่สุด เพราะ อาหารคือปัจจัยหลักต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ คุณพงษ์ลดา พะเนียงเวทย์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชเก็ต จำกัด  แนะนำกลยุทธ์  3 ข้อ เพื่อให้คุณได้พิจารณาก่อนที่จะเปิดร้านอาหาร  ดังนี้  

1. คุณภาพ  คือ  หัวใจของธุรกิจร้านอาหาร  โดยเฉพาะด้านความสะอาด หากเป็นร้านอาหารที่มีขนาดใหญ่  หรือ  หลายสาขา  ต้องมี “ครัวกลาง”  เพื่อคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพเท่ากัน  และส่งต่อไปยังห้องครัวสู่ขั้นตอนการปรุงอาหารของพ่อครัวแม่ครัว  จะทำให้ลูกค้าได้รสชาติที่เหมือนเดิมในทุกครั้งที่สั่งอาหารมารับประทาน  แต่ในกรณีที่เป็นร้านอาหารขนาดเล็ก  (ไม่มีครัวกลาง)  เจ้าของร้านสามารถเป็นคนคัดวัตถุดิบเองได้

2. การสื่อสาร  แม้ว่าร้านอาหารของคุณจะมีรสชาติอาหารและบริหารจากพนักงานเป็นเลิศ  แต่ถ้าลูกค้าไม่รู้จักร้านอาหารของคุณ  ก็เท่ากับว่าไม่มีลูกค้า  ดังนั้นการสื่อสารธุรกิจประเภทร้านอาหาร  คือ  การสร้างให้ลูกค้ารับรู้ผ่านทางช่องทางต่างๆ  ซึ่งเจ้าของร้านจะทราบดีที่สุดว่าร้านอาหารของเราต้องการกลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหนเป็นลูกค้า  ?  เพราะแต่ละช่องทางการสื่อสารมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป  ยกตัวอย่างเช่น  หากเจ้าของร้านอาหารต้องการกลุ่มเป้าหมาย  อายุ  18  –  29  ปี  ทุกเพศ  และอยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครฯ  ช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ  “อินสตาแกรม”  เป็นต้น

3. บริหารจัดการ  คือ  ภาพรวมของกิจการทั้งหมด  แต่สิ่งสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารไม่ควรละเลย  ได้แก่ – การให้บริการลูกค้าของพนักงานร้านอาหาร – ภาพลักษณ์ของร้านที่ต้องมีรูปแบบที่ดี  จะต้องมีสัญลักษณ์  หรือโลโก้ชัดเจน – ภาพลักษณ์ของร้านที่ต้องมีรูปแบบที่ดี  สร้างความแตกต่าง  และจะต้องมีชื่อ  มีสัญลักษณ์  หรือโลโก้  ชัดเจน

แต่ละกลยุทธ์ ธุรกิจร้านอาหาร ที่กล่าวมา หากคุณได้ทำตามแผนที่วางไว้จนสำเร็จนั่น หมายความว่า 

ธุรกิจสามรถดำเนินได้อย่างเป็นระบบ  ซึ่งความพิเศษของคำว่า ระบบ ที่เกิดขึ้นในธุรกิจ สามารถทำให้คุณเปิดสาขา ได้มากเท่าที่ต้องการ โดยไม่ต้องกังวลว่าร้านที่เปิดต่อๆ ไปจะไม่มีมาตรฐานอย่างร้านต้นแบบ และรวมไปถึงการขยายสาขาในรูปแบบของแฟรนไชส์อีกด้วย