การซื้อแฟรนไชส์ ทีมีระบบการจัดการทีดี แค่นั่งรอก็คืนทุนเร็ว


คุณปฤณ จำเริญพานิช LINE@ Certified Trainer คนที่ 3 ของประเทศไทย ปี 2016 และวิทยาการด้านDigital Marketing เผยในรายการตอบโจทย์ SME มีใจความว่า

จากที่ตนเองเคยทำธุรกิจมาหลายธุรกิจ ทั้งร้านหมูกระทะ ผลิตภัณฑ์ความงาม แต่เนื่องจากตนเองไม่มีเวลาบริหารมากพอ จนนำมาสู่ การซื้อแฟรนไชส์ ด้วยตนเอง

โดยเลือกแฟรนไชส์ด้านขนส่ง เนื่องจากอัตราการเติบโตการค้าขายด้านออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการค้าขายออนไลน์ต้องพึ่ง 3 อย่างด้วยกัน คือ 1.สินค้าต้องดี 2.ช่องทางการจ่ายเงินที่สะดวก และ 3.ระบบขนส่งที่ดี จึงมองว่าธุรกิจขนส่งเติบโตแน่นอน

ทั้งนี้ตนเองมองว่า การซื้อแฟรนไชส์ (ที่มีระบบ) คือ

การลงทุนในรูปแบบหนึ่งที่ไม่จำเป็นต้องเฝ้าร้าน เพราะเวลามีค่า โดยสัปดาห์หนึ่งจะเข้าร้านได้ 1-2 วันเท่านั้น เนื่องจากแฟรนไชส์ที่เลือกมีระบบอยู่แล้ว รวมถึง หากสาขาที่เราซื้อมาแล้ว บริษัทแม่จะคอยแก้ไขปัญหาให้ในเบื้องต้นก่อน

ส่วนปัญหาในสาขาที่เราซื้อมานั้น จากปัญหา 10 อย่าง ตัวพนักงานที่ถูกเทรนด์มาจากบริษัทแม่จะสามารถตอบปัญหาได้เบื้องต้น 7-8 ปัญหา ที่เหลือจะเป็นเจ้าของสาขาที่จะต้องเข้ามาดูแลปัญหาเหล่านั้น นี่จึงเป็นประโยชน์อย่างมาก หากรู้จักเลือกแฟรนไชส์ที่วางระบบดี

นอกจากนี้ หากเราซื้อแฟรนไชส์มาแล้วนั้น การทำการตลาดเป็นเรื่องที่ระมัดระวัง เนื่องจาก ข้อความที่เราส่งไปหาลูกค้าบริเวณพื้นที่ของเรานั้น จะทำให้ลูกค้าทั้งหมดเข้าใจว่าเราสื่อถึงภาพรวมองค์กรทั้งหมด

ดังนั้น หากจะทำการตลาดเอง แนะนำว่า ให้ถามบริษัทแม่ว่า ขอบเขตเนื้อหา รูปภาพ โปรโมชัน ปริมาณของสินค้า ฟร้อนท์ จะทำได้มากน้อยแค่ไหน

ทำอะไรได้หรือทำอะไรไม่ได้ เช่น การบอกคุณสมบัติพิเศษสินค้า หากทำการตลาดเองแล้วข้อมูลไม่ตรงกับบริษัทแม่ ผู้บริโภคอาจจะเกิดความสับสนได้ หรือ การยิงโฆษณาข้ามพื้นที่และเกิดการแย่งลูกค้าของแต่ละสาขา เป็นต้น

 

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]