รู้หรือไม่! ลูกค้าออนไลน์สามารถคืนสินค้าได้ใน 7 วัน ด้วยเหตุผลต่อไปนี้!


กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค กับการซื้อขายบนโลกออนไลน์! คุณแอน วรรณประทีป ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย SME / หุ้นส่วน บริษัท แอดลอว์ แอนด์ แอสโซซิเอท จำกัด ได้เปิดเผยในรายการ SME Smart Service ใจความว่า…

รู้หรือไม่! ในกรณีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ในกรณีที่ได้รับสินค้าไม่ตรงตามที่สั่ง สินค้ามีตำหนิ หรือสินค้ามีปัญหา หากผู้บริโภคไม่พอใจสินค้าสามารถยื่นเรื่องคืนสินค้ากับผู้ขายได้ภายในเวลา 7 วัน นับตั้งแต่ผู้ซื้อได้รับสินค้า โดยไม่ต้องระบุถึง “เหตุผล” ของการคืน โดยมีข้อแม้ว่าสินค้านั้นจะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และผู้บริโภคต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้าคืนแก่ผู้ขาย ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่บัญญัติขึ้นมาเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้มีโอกาสตรวจสอบสินค้าได้มากขึ้น เพราะแน่นอนว่าการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์นั้นเราไม่สามารถเห็นหรือจับต้องสินค้าจริงๆได้ ซึ่งต้องมีกฎหมายนี้มาเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

โดยในอนาคตต่อไปจะมีพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ออกมาเพื่อบังคับใช้ให้กฎหมายแน่หนาขึ้น โดยมีการตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบอย่างใกล้ชิดหากพบการร้องเรียนเกี่ยวกับการทำผิดทาง พรบ.คอมพิวเตอร์ ที่ไม่ถูกต้อง ทางคณะกรรมการมีสิทธิ์ที่จะสั่งอาญัติหรือหยุดการใช้เว็บไซต์นั้นได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องมีการส่งเรื่องไปที่ศาล

ซึ่งแน่นอนว่าการขายของออนไลน์นั้นเป็นการขายที่เกิดขึ้นทุกวัน และเป็นการขายที่ง่ายเพียงแค่คลิกเราก็สามารถเลือกซื้อสินค้าได้แล้ว จึงต้องมีกฎหมายมาเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคเพื่ออุดจุดโหว่สำหรับผู้ขายที่ทุจริตหรือทำให้ผู้ซื้อเกิดความเดือดร้อนหรือเกิดความเสียหาย