การตลาดยุคนี้ “Story ดี” มีชัยไปกว่าครึ่ง


คุณเตฌิณ โสมคำ (โค้ชโรเจอร์) ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์แนวหน้าของเมืองไทย เปิดเผยในรายการตอบโจทย์ SME ว่า

วิธีการทำธุรกิจ SME ในยุคนี้ยังทำกันแบบซ้ำๆ ไม่กล้าที่จะคิดต่างจากคนอื่น เนื่องจาก คนไทยถูกสอนมาว่า หากทำอะไรแล้วไม่เหมือนคนอื่นจะถือว่าแปลก สังเกตได้จาก กรอบการเรียนการสอนวาดรูปของเด็กไทยที่มักจะวาดรูป ทรงบ้านหลังคาที่เหมือนๆกัน มีภูเขา มีลำธารไหลผ่าน มีนก3ตัวบินบนท้องฟ้า นี่จึงถือว่าเป็นการเรียนออกแบบ (ครีเอทีฟ) ยุค 1.0 ที่สร้างความปลอดภัยให้กับตนเอง ส่วนการเปลี่ยนการศึกษาของไทย อาจจะไม่สามารถเปลี่ยนได้เลย หรืออาจจะใช้เวลา 20 ปี ดังนั้น หากเราเปลี่ยนตัวเราเองก่อน ค่อยๆเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ด้วยการสร้างความต่าง

ดังนั้น SME ต้องจำไว้เสมอว่า ความต่างไม่มีสูตรสำเร็จ มีทั้งรอดและไม่รอด ซึ่งการทำธุรกิจอาศัยด้านครีเอทีฟเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ รวมถึงได้แนะนำถึงการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยนั้น เป็นเพียงหนึ่งวิธีการที่เป็นสูตรสำเร็จ สมมติว่า การเรียนด้านการตลาดและทุกคนทำตามในสิ่งที่เรียนเหมือนกัน สุดท้ายแล้วคือไม่มีความแตกต่าง และจำไว้ว่า เรารู้จักสินค้าเราดีที่สุดและเราก็รู้จักกลุ่มเป้าหมายเราดีที่สุด

เทคนิคของธุรกิจ SME คือ เปิดหู เปิดตา เปิดใจ เรียนรู้ รับฟัง และสังเกต เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าโดยตรง ไม่ขายสินค้าที่ซ้ำซ้อนกันหรือขายสินค้าเหมือนๆกัน  ปัญหาหนึ่งที่พบมากคือ คนรุ่นเก่าที่มีฝีมือ แต่ขาดด้านการออกแบบ วิธีแก้คือ ต้องไม่เปลี่ยนแต่เป็นการปรับแทน เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ได้ช่วยในการปรับหรือออกแบบแก่รุ่นเก่า

นอกจาก Passion หรือความชอบแล้ว ควรต้องมี vision หรือวิสัยทัศน์ เมื่อมีสองสิ่งนี้แล้ว ความเชื่อ วิธีการต่างๆจะตามมา เพื่อตอบสนองแก่ลูกค้าหรือตลาด ซึ่ง SME ต้องหาให้เจอ ต้องหาจุดร่วมด้วยกัน และอะไรจะทำให้สิ่งนี้แข็งแรง คือ ทำไม ซึ่งจะเกิด Story หรือเรื่องเล่า ว่าสร้างมาทำไม สร้างมาเพื่อใคร ขายทำไม หากเราตอบได้และหันกลับไปมองสินค้าของเรา เราจะเกิดความสุขความสนุกกับสินค้าของเรา และกลยุทธ์ต่างๆในการดำเนินธุรกิจก็จะเกิดขึ้น