กลยุทธ์การทำตลาดออนไลน์ จ่ายโฆษณามากใช่ว่าจะได้ผล!


การทำการตลาดออนไลน์ และ ออฟไลน์ ต่างกันตรงไหน! โค้ชโรเจอร์ จะมาแนะนำและให้ความรู้กันในเรื่องนี้ โดยมีใจความว่า…..

“ออนไลน์” และ “ออฟไลน์” 2 คำนี้ฟังดูเหมือนจะมีความคล้ายกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเราเรียกมันว่า การทำการตลาด โดยผู้ประกอบการที่จะทำการตลาดนั้นต้องทำความเข้าใจและรู้จริงในธุรกิจที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นตัวสินค้า แพคเกจจิ้ง รูปแบบธุรกิจ กลุ่มลูกค้า รวมไปถึงวิธีการต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ ซึ่งจะทำให้เราสามารถวางแผนการทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น โดยเมื่อเราเข้าสู่การทำตลาดแบบออนไลน์แล้วนั้น เราเพียงแค่เปลี่ยนการสื่อสาร จากแต่เดิมที่ต้องเจอหน้าลูกค้า เป็นการทำการตลาดแบบออฟไลน์ มาเป็นการเจอกันผ่านตัวอักษรโดยการทำตลาดแบบออนไลน์แทน

โดยในปัจจุบันการวางแผนธุรกิจถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการวางกลยุทธ์แบบออนไลน์หรือออฟไลน์ก็แล้วแต่ ล้วนต้องคำนึงถึง 3 สิ่งนี้ ได้แก่

1. Segmentation การแบ่งหมวดหมู่ , กลุ่ม , ประเภท ของธุรกิจ

2. Target ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

3. Positioning ตำแหน่งของสินค้า

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผู้ประกอบการต้องทำการบ้านและทำความเข้าใจให้ดี เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเราควรดำเนินการอย่างไรต่อไป จะต้องใช้กลยุทธ์แบบไหน และอยากให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งการโฆษณาบนโลกออนไลน์ปัจจุบันสามารถระบุได้ว่าเราต้องการให้กลุ่มเป้าหมายเราเห็น อาทิเช่น การกำหนดเพศ อายุ อาชีพ เป็นต้น เพื่อที่เราจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเราได้โดยตรง การที่เรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาเป็นจำนวนมาก ถึงต่อให้คนกดไลท์เป็นล้านแต่กลุ่มเป้าหมายไม่ใช่ ก็ไม่สามารถปิดการขายได้!