“ธุรกิจครอบครัว” เติบโตอย่างมีคุณภาพ ต้องเริ่มจาก…..


“ธุรกิจครอบครัว” เติบโตอย่างมีคุณภาพ ทำได้อย่างไร? ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี Extension School และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ให้คำตอบในรายการ SME Smart Service ใจความว่า…

ธุรกิจครอบครัว ถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลายๆครอบครัวหันมาทำธุรกิจกันมากขึ้น ซึ่งทุกๆธุรกิจล้วนต้องการมองหาการเติบโตของธุรกิจ แต่ถ้าดูในเรื่องของภาพรวมของธุรกิจครอบครัวแล้วมีมูลค่าทางตลาดหุ้นสูงกว่าธุรกิจที่ไม่ได้เป็นแบบครอบครัว

สำหรับการวางโครงสร้างธุรกิจครอบครัวให้มีคุณภาพนั้น เราต้องแข็งแกร่งจากภายใน ซึ่งความแตกต่างของธุรกิจครอบครัวกับธุรกิจอื่นนั้นคือ ธุรกิจครอบครัวต้องมีการสั่งสมประสบการณ์ ความรู้ ชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ธุรกิจครอบครัวต้องให้ความสำคัญ นอกจากนั้นในส่วนของผู้บริหารกิจการในการส่งต่อธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นต้องยึดถือจุดเด่นของธุรกิจตัวเองไว้เป็นหลัก และค่อยต่อยอดธุรกิจอื่นๆออกมา สิ่งเหล่านี้เองเราเรียกว่า การเติบโตจากภายใน

นอกเหนือจากนั้น ด้วยยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไป สิ่งหนึ่งที่ธุรกิจครอบครัวควรทำคือ ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงธุรกิจให้ทัน และฝ่าฟันอุปสรรคนี้ไปให้ได้ ซึ่งเราเรียกมันว่า การเติบโตจากภายนอก

ซึ่งการสร้างธุรกิจครอบครัวให้มีคุณภาพนั้นต้องทำให้ธุรกิจเติบโตทั้งภายในและภายนอก สร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ เพื่อที่จะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ และแน่นอนว่าอย่าลืมรักษาเอกลักษณ์หรือจุดเด่นที่ทำให้ธุรกิจเราประสบความสำเร็จถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารก็ตาม สิ่งเหล่านี้เองจะทำให้ธุรกิจอยู่ได้อย่างยั่งยืน