ธุรกิจไม่มีกำไร เมื่อขายดีแทบตาย แต่ทำไมเงินไม่เหลือเลย เพราะอะไร


ปัญหาหนึ่งที่ผู้ประกอบการเกิดข้อสงสัยกันว่า สินค้าที่ขายก็ขายได้ เงินก็มีหมุนเวียนในธุรกิจอยู่ตลอด แต่ทำไม ธุรกิจไม่มีกำไร มีแต่ตัวเลข 

คุณพนิดา ชูกุล ออมมันนี่กูรู เปิดเผยคำตอบในรายการ SME Smart Service มีใจความว่า

อย่างที่เราเกริ่นกันมานั้น เป็นปัญหาที่ SMEs หลายๆท่านพบเจอ ขายได้ ขายดี แต่ไม่มีกำไร เราจึงต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าทุกคนทำธุรกิจมาเพื่ออยากได้กำไร เพราะ กำไรจะเป็นตัวเงินที่ทำให้เรามีเงินติดกระเป๋า ซึ่งจริงๆ แล้วรายจ่ายที่เกิดจากการทำธุรกิจนั้นก็เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ

แต่ทว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักไม่ค่อยคิดถึงรายจ่ายให้รอบคอบก่อนการจัดซื้อ ทำให้มีรายจ่ายที่ไม่เกินจำเป็นอยู่มาก  ซึ่งการตัดสินใจเลือกซื้ออะไรนั้นเราต้องเห็นถึงรายได้ที่จะได้จากสิ่งๆนั้นด้วย อาทิเช่น การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ เราต้องคิดก่อนว่าเราซื้อมาเพื่ออะไร ถ้าหากซื้อมาให้ลูกค้า หรือ คู่ค้า ใช้ก็ถือว่าเป็นรายจ่ายที่จำเป็น แต่ถ้าเราซื้อมาวางประดับตกแต่งสิ่งๆนั้นก็เป็นรายจ่ายที่ไม่เกิดประโยชน์อะไร

ซึ่งถ้าเราวางแผนธุรกิจเป็นอย่างดีจะทำให้เราสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้ โดยค่าใช้จ่ายที่ไม่ช่วยสร้างฐานะให้เรานั้นเปรียบเสมือนศัตรูที่คอยทำลายธุรกิจของคุณ

ดังนั้น การที่เราสามารถประหยัดรายจ่ายได้ทำให้เราเหมือนได้เงินเพิ่มมาเฉยๆจากกำไรที่เราได้รับ ทำให้เราสามารถนำเงินที่เหลือไปแตกไลน์ธุรกิจที่ใกล้เคียงกันโดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปกู้เงินจากธนาคารเลยด้วยซ้ำ

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]