วิธีหาธุรกิจที่ใช่ทำไงให้เป็นเงินล้าน! ด้วย หลักการ QCDS


คุณสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและเจ้าของแฟนเพจ “รู้รอบตอบโจทย์ธุรกิจ” แนะวิธีหาธุรกิจที่ใช่ทำไงให้เป็นเงินล้าน! ในรายการ SME Smart Service มีใจความว่า

ในยุคปัจจุบันคำถามที่หลายๆคนอยากรู้คำตอบในแง่มุมของการทำธุรกิจกับคำถามที่ว่า อยากที่จะลงทุนทำธุรกิจ แต่ไม่รู้ว่าทำอะไรดี? วิธีที่เราจะสามารถหาธุรกิจที่ใช่ได้นั้นสามารถดูได้จาก หลักการ QCDS ซึ่งหลักการนี้เป็นหลักการของประเทศญี่ปุ่นที่ใช้ในการวิเคราะห์ปรับปรุงธุรกิจ แต่เราสามารถนำ 4 หลักนี้มาปรับใช้ในการหาธุรกิจที่ใช่ ดังนี้

Q – Quality คุณภาพ : การที่เราคิดที่จะทำธุรกิจธุรกิจหนึ่งขึ้นมานั้น เราต้องมาดูก่อนว่าคุณภาพของธุรกิจของคนอื่นนั้นเป็นอย่างไร ดีหรือไม่ และเราสามารถทำให้ดีกว่าเขาได้หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น คนขายขนมครก โดยทั่วๆไปแล้วเราเห็นการขายขนมครกในรูปแบบเดิมๆ แต่การที่จะทำให้มันดีขึ้นมานั้นอาจจะเป็นการสร้างแบรนด์ขนมครกขึ้นห้าง หรือเป็นการส่งออกขนมครก หรือถ้าสามารถทำได้มากกว่านั้นคือการทำขนมครกที่อร่อยที่สุดในประเทศ ถ้าเราทำได้ดีกว่าคนอื่น และสินค้าหรือบริการนั้นเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค เราจะเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า Quality

C – Cost ราคา : ในส่วนนี้เราต้องดูก่อนว่าธุรกิจที่มีในปัจจุบันมีส่วนไหน หรือตลาดไหนที่ยังไม่มีใครเข้าไปทำ ยกตัวอย่างเช่น ตั๋วเครื่องบิน ในสมัยก่อนทางเลือกของผู้บริโภคยังไม่ค่อยมากนัก แต่ในปัจจุบันมีตั๋วราคาประหยัดมาให้ผู้บริโภคได้ประหยัดมากขึ้น เป็นต้น โดยในส่วนการทำธุรกิจนั้นเราต้องดูตลาดก่อนว่าเราจะมีช่องทางไหนสามารถเข้าถึงคนอื่นอีกกลุ่มนึงได้บ้าง ซึ่งนั้นจะเป็นหนทางสร้างรายได้ให้กับเรา

D – Delivery เดลิเวอรี่ : โดยในสมัยก่อนนั้นการทำธุรกิจยังไม่มีกลยุทธ์ทางการตลาดในการทำเดริเวอรี่เข้ามา แต่ในปัจจุบันโลกเปลี่ยนไป มีการทำเดลิเวอรี่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน อะไรที่มันไม่เคยมีเดลิเวอรี่มาก่อน การที่เรามีบริการนี้ขึ้นมาจะทำให้เราสามารถเข้าถึงคนอีกกลุ่มนึงได้ ยกตัวอย่าง ร้านอาหารที่ใช้ lineman ในการส่งอาหาร นอกจากจะได้ลูกค้าที่เพิ่มขึ้นแล้ว เรายังไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างคนส่งอาหารอีกด้วย เป็นต้น

S – Service การบริการ : การบริการในยุคนี้ถือเป็นหัวใจหลักในการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ ใครที่สามารถคิดการบริการที่ไม่มีใครขึ้นมาได้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำรายได้ให้กับธุรกิจของตัวเอง เพราะว่าผู้บริโภคในยุคนี้ดูที่ความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ยิ่งมีบริการที่เพิ่มขึ้นมา ยิ่งทำให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ถึงความคุ้มค่าเงินที่เสียไป

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาเกี่ยวกับ หลักการ QCDS นั้น

สามารถนำมาใช้ในการหาธุรกิจที่ใช่สำหรับคุณได้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา เราต้องพยายามหาช่องว่างที่จะทำให้เป็นเกิดเป็นโอกาสทางธุรกิจ เพราะการทำธุรกิจนั้นเราต้องพยายามหาช่องว่างและเติมเต็มสิ่งที่ขาดลงไป คุณก็สามารถทำธุรกิจได้แล้ว

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]