สั่งงานลูกน้องยังไงให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด?


สั่งงานลูกน้องให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด

เมื่อเป็นผู้นำองค์กร ส่วนหนึ่งของการบริหารงานคือการบริหารพนักงานให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายของการเป็นผู้นำ หรือผู้บริหาร เพราะการทำงานร่วมกับพนักงานที่มีหลายระดับ มีความสามารถหลากหลาย การจะสั่งงานแบบเดียวกัน อาจได้ผลที่แตกต่างกัน เพราะความรู้ ความสามารถของพนักงานที่แตกต่าง ดังนั้น ผู้นำย่อมต้องใช้ทักษะการเป็นผู้นำเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

การสั่งงานลูกน้อง หรือการมอบหมายงาน ผู้นำควรมีทักษะและวิธีการที่เป็นขั้นตอน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้พนักงานเข้าใจ และรับผิดชอบงานได้ตามที่ต้องการ เพราะการสั่งงานที่มีประสิทธิภาพ จะได้งานที่มีประสิทธิภาพกลับมาเสมอ

สิ่งแรกที่ผู้นำควรจะมีคือทัศนคติที่ดีต่อการสั่งงาน เพราะการสั่งงานคือการสื่อสารการทำงานให้พนักงานเข้าใจถึงการทำงาน ,เป้าหมาย, ความสำคัญและความรับผิดชอบที่จะเกิดขึ้น หากพนักงานรับงานไปด้วยทัศนคติที่ไม่ดีก็อาจทำให้เกิดผลเสียแก่การทำงานได้เช่นกัน การสั่งงานให้ได้ผลมีขั้นตอน วิธีดังนี้

ต้องชัดเจน:  ในเนื้อหาของการทำงานว่าให้ทำแค่ไหน เท่าไร ตรงไหน และต้องระบุหน้าที่ ระบุตัวบุคคลให้แน่ชัด เพื่อป้องกันความสับสนซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ควรบอกรายละเอียด: เพื่อเป็นแนวทางการทำงาน สำหรับพนักงานที่ยังไม่เคยทำงานนี้มาก่อน อาจจะต้องมีการสอนงานเบื้องต้น ให้รู้ว่าต้องทำตรงไหน อย่างไร

กำหนดเวลาแน่นอน:  ใช้ Action plan เป็นตัวกำหนดเวลาส่งมอบงาน และติดตามงาน

ติดตามผล: ควรตรวจสอบและแบ่งระยะเวลาการทำงานออกเป็นช่วงๆ เพื่อให้ทราบว่างานที่ได้สั่งลงไป ได้ทำไปถึงไหนแล้ว และหากพบว่างานไม่เดินหรือไม่เป็นไปตามเป้าก็ควรต้องหาวิธีแก้ไขเสียแต่เนิ่นๆ

สร้างแรงจูงใจและเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของงานที่ทำ:  เพื่อให้พนักงานเกิดความรับผิดชอบต่องาน เมื่องานไม่สำเร็จควรต้องมีบทลงโทษ เพื่อเป็นการกระตุ้นอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ผู้นำหรือผู้บริหาร ควรสั่งงานให้เหมาะกับความสามารถของ ลูกน้องหรือพนักงาน  ควรมีจิตวิทยาพื้นฐานในการเข้าใจการทำงานของพนักงานแต่ละคน หรือทางที่ดี จัดประเภทของงานให้เหมาะกับความสามารถของพนักงานเสียตั้งแต่ตอนแรก เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และจดจำงาน และสามารถทำงานได้ตามต้องการ

ผู้นำที่ดีควรใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการบริหารพนักงาน การสั่งงานหรือการมอบหมายงานก็เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นทักษะสำคัญของผู้นำควรต้องมี เพื่อพาองค์กรก้าวไปให้บรรลุเป้าหมาย