ธุรกิจครอบครัว อยากสำเร็จ ต้องเปิดใจรับฟัง!


“ธุรกิจครอบครัวให้รู้จักฟังเสียงภายนอก” ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี Extension School และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัย หอการค้าไทย ได้เปิดเผยในรายการ SME Smart Service มีใจความว่า

เสียงภายนอกในที่นี้ หมายถึง ความคิดเห็น หรือ ข้อแนะนำ ของคนที่ไม่ได้อยู่ในธุรกิจครอบครัวของเรา โดยการทำธุรกิจครอบครัวนั้นส่วนใหญ่การวางแผนในการบริหารก็จะเป็นในรูปแบบเดิมๆ ถึงแม้จะมีการส่งต่อธุรกิจจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่งรูปแบบก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่ธุรกิจที่เติบโตขึ้นมาได้หรือประสบความสำเร็จนั้นต้องเป็นครอบครัวที่ดี เก่ง มีความสามารถ ซึ่งจะช่วยหล่อหลอมให้ธุรกิจดำเนินไปได้

นอกจากนี้การทำให้ธุรกิจแข็งแรงขึ้นมาอีกขึ้นนั้น คือการรับฟังเสียงภายนอก ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ มืออาชีพ ที่ปรึกษาทางด้านต่างๆ หรือแม้กระทั่งบุคลากรที่ทำงานกับเรา ที่มีทัศคติอยากช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้ดี ซึ่งคนเหล่านี้จะเข้ามาเติมเต็มธุรกิจ และช่วยพัฒนาองค์กรของเราให้ก้าวไปอีกขั้น

ดังนั้น การรับฟังเสียงจากภายนอก ถึงแม้จะเข้าท่าหรือไม่เข้าท่าก็ตาม การที่เราเปิดใจรับฟังล้วนก่อให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ เพียงแค่คุณเปิดใจสักนิด เราก็จะได้ข้อมูลใหม่ๆ ซึ่งข้อมูลนั้นอาจเป็นขุมทรัพย์ที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจและอาจทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จไปอีกขั้นหนึ่ง

https://www.youtube.com/watch?v=javOV0oaJQE