เริ่มต้นธุรกิจอย่างไร ให้ได้ “กำไร” ตั้งแต่ครั้งแรก!


อยากทำธุรกิจแต่ไม่มีเงินลงทุน อยากมีแบรนด์แต่มีเงินไม่มากพอ! ปัญหาที่หลายๆคนพบเจอในการเริ่มต้นธุรกิจ

แน่นอนว่าในยุคนี้สำหรับใครที่อยากจะทำธุรกิจ เงินถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเราเป็นรูปเป็นร่างได้ แต่สำหรับคนที่มีทุนทรัพย์ไม่พอหล่ะ! พวกเขาเหล่านั้นจะสามารถทำธุรกิจได้อย่างไร คุณปาจรีย์ ปานขาว นักวางแผนทางการเงินอิสระ ได้ให้คำแนะนำในรายการ SME Smart Service มีใจความว่า

ในการทำธุรกิจอะไรก็ตามเราต้องมาดูกันก่อนว่า เงินในประเภทใดที่มีความเสี่ยงมากที่สุด โดยเงินกู้ถือเป็นเงินที่มีความเสี่ยงมากสุด เนื่องมาจาก เราต้องไปกู้ยืมธนาคารมาเพื่อนำมาลงทุนธุรกิจ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเงินกู้จะให้โทษเสมอไป ตราบใดที่เรามีกำไรจากขายสินค้าหรือบริการ เราก็สามารถนำเงินเหล่านั้นมาหมุนเวียนในธุรกิจของเราได้ แต่ถึงอย่างไรเงินกู้ก็ยังเป็นเงินที่มีความเสี่ยงสูง เพราะว่าเรามีต้นทุนตั้งแต่แรก

แต่ถ้าพูดถึงประเภทของเงินที่เกิดความเสี่ยงน้อยที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเงินที่เป็นเงินเก็บของเราเอง เนื่องมาจากเงินเก็บนั้นเป็นเงินที่ไม่ได้มาจากการหยิบยืมใคร เราสามารถนำเงินนี้มาลงทุนในการผลิตได้ แต่ถึงอย่างไรเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสินค้าที่เราผลิตมานั้นจะขายได้หรือไม่ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นการพรีออเดอร์แทน ผลที่ได้มาจะทำให้เราสูญเสียเงินน้อยลง อาทิเช่น หากคุณทำธุรกิจอาหารคลีน เราอาจประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้ว่าร้านเรามีเมนูอาหารอะไรบ้าง และแจ้งให้ลูกค้าชำระเงินล่วงหน้า ทั้งนี้เราต้องกำหนดเวลาในการส่งอาหารให้ลูกค้าอย่างชัดเจน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เราประหยัดเงินทุนได้โดยที่เราไม่จำเป็นจะต้องเสียเงินเปล่าโดยที่ไม่รู้เลยว่าจะสามารถขายได้หรือไม่ แต่สำหรับการทำแบบพรีออเดอร์นั้นจะทำให้คุณได้กำไรตั้งแต่ครั้งแรก