สุดยอด! วิธีบริหารการเงินอย่างชาญฉลาด รู้ไว้ก่อนธุรกิจ “เจ๊ง”


ถ้าพูดถึงความเสี่ยงในการทำธุรกิจ เราคงจะนึกภาพออกว่าธุรกิจขนาดใหญ่คงเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงมากที่สุด เนื่องมาจากมีปัจจัยต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายนอก และ ปัจจัยภายในองค์กร ที่ทำให้ธุรกิจเกิดความเสี่ยงขึ้น แต่ใช่ว่าธุรกิจขนาดเล็กจะไม่เกิดความเสี่ยงเลย เพียงแต่ว่าความเสี่ยงที่เกิดขึ้นนั้นน้อยกว่าเท่านั้นเอง

คุณปาจรีย์ ปานขาว นักวางแผนทางการเงินอิสระ เปิดเผยถึงความเสี่ยงในการทำธุรกิจด้านการเงิน ในรายการ SME Smart Service ใจความว่า

การทำธุรกิจไม่ว่าจะธุรกิจอะไรก็ตาม ปัญหาหนึ่งที่ผู้ประกอบการมักเจอคือ เรื่องของการเงิน ซึ่งทำให้ธุรกิจหลายๆคนต้องหยุดชะงัก ซึ่งบางรายเจอกรณีลูกค้าจ่ายเงินล่าช้า มีลูกหนี้อยู่เต็มไปหมด ไม่มีเงินสดมาหมุนเวียนในธุรกิจเลย ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณความเสี่ยงที่เกิดขึ้น แล้วเราจะจัดการปัญหาเหล่านี้ยังไงดีหล่ะ!

อย่างแรกที่ต้องมีคือ เงินฉุกเฉิน หรือ เงินหมุนเวียน ในธุรกิจของเรา ซึ่งควรเก็บเงินเหล่านี้ไว้อย่างน้อย 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในธุรกิจ โดยเราต้องมาดูก่อนว่าค่าใช้จ่าย fixed cost ที่เราต้องใช้มีอะไรบ้าง อาทิเช่น เงินเดือนพนักงาน ค่าใช้จ่ายในการผลิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าที่ รวมทุกอย่างแล้วเป็นเงินเท่าไหร่ แล้วให้เราเก็บงินเพิ่ม 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายเหล่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นการฝากดอกเบี้ยออมทรัพย์ หรือ กองทุนรวมก็ได้

อีกรูปแบบหนึ่งคือ การแบ่งเงินบางส่วนไปกระจายความเสี่ยง ไม่ใช่ขายแต่หน้าร้านอย่างเดียว แต่เราต้องนำร้านของเราไปขายบนโลกออนไลน์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเฟสบุ๊คแฟนเพจ การสร้างอินตราแกรม และอีกหลายช่องทาง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องดูด้วยว่าเครื่องมือไหนที่จะเหมาะกับธุรกิจของเรา

https://www.youtube.com/watch?time_continue=1148&v=toXtcJQjC9E