เหลือเชื่อ! พรีเซนต์สินค้าแบบนี้ รับรองขายได้แน่!


สินค้าขายไม่ดี! เจาะกลุ่มเป้าหมายไม่ได้! ไม่รู้วิธีมัดใจลูกค้า! หลากหลายปัญหาที่ SMEs พบเจอเป็นส่วนใหญ่ สิ่งเหล่านี้เองทำให้หลายๆแบรนด์ต้องปิดตัวลง เจ๊งกันเป็นแถบๆ ถึงแม้ว่าคุณภาพสินค้าของคุณจะดีกว่าคู่แข่ง แต่ถ้าเรารู้จักผู้บริโภคไม่ดีพอ ธุรกิจของคุณก็ไม่มีวันสำเร็จได้ คุณวีระยุทธ เชื้อไทย กูรูด้านการตลาดออนไลน์ ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการ มีใจความว่า

กลยุทธ์การตลาดที่ผู้ประกอบการควรทำการบ้าน คือ การศึกษาพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย ว่าพวกเขาเหล่านั้นมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอย่างไร เสพสื่อทางช่องทางไหน

ตัวอย่างเช่น : สินค้าคือ กระเป๋าเป้ กลุ่มเป้าหมายคือ วัยรุ่นอายุ 18-25 ปี สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำคือ ศึกษาพฤติกรรมของคนเหล่านั้นว่าชอบอะไร ใช้ชีวิตอย่างไร ชอบไปเที่ยวไหน ชอบกินอะไร ใช้สื่อประเภทใดมากที่สุด จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาผูกให้เป็นเรื่องราวให้สอดคล้องกับสินค้าของคุณ

โดยผลลัพธ์ที่ได้จากการสำรวจ คือ กลุ่มเป้าหมายชอบเล่นเฟสบุ๊ค ชอบเดินเล่นในห้างสรรพสินค้า ชอบไปนั่งร้านกาแฟเก๋ๆ คุณอาจพรีเซ้นต์สินค้าโดยการให้แบบไปนั่งดื่มกาแฟที่ร้านกาแฟสวยๆโดยมีกระเป๋าเป้ของคุณวางไว้ข้างกาย เป็นการสร้างเรื่องราวให้กับสินค้าของคุณให้มีลูกเล่นมากยิ่งขึ้น วิธีนี้จะดีกว่าการถ่ายภาพสินค้าของคุณโดยตรง ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น และรับรู้ได้ว่าสินค้านั้นเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของพวกเขา วิธีนี้จะทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราได้มากขึ้น

** สิ่งสำคัญ คือ คุณต้องคิดอยู่ตลอดเวลา และอย่าทำรูปแบบหรือคอนเทนท์ให้ออกมาในรูปแบบการโฆษณา เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เป็นการโฆษณา มักทำให้กลุ่มเป้าหมายค่อยๆถอยห่างจากเรา ซึ่งการจะทำให้กลุ่มเป้าหมายกลับมาติดตามเราอีกครั้งก็เป็นเรื่องที่ยากแล้ว!

https://www.youtube.com/watch?time_continue=2585&v=AlchbfLNtN8