จิ๋วแต่แจ๋ว! สับปะรดลูกเล็กสร้างรายได้หลักล้าน


จากสับปะรดลูกเล็กที่หลายๆคนละเลย กลายเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างมูลค่าทางการตลาดปีละหลายล้านบาทได้อย่างไร? พบกับแนวคิดการเริ่มต้นธุรกิจ จากผู้บริหารวิสัยทัศน์คม คุณธนวัฒน์ ก่อเกียรติตระกูล แห่งบริษัท มาย เอ็นดีเวอร์(2005) จำกัด ผู้ผลิตสับปะรดกระป๋อง และผลไม้กระป๋องส่งออก 

สำหรับใครหลายๆคนความล้มเหลวถือเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่อยากพบเจอ แต่สำหรับคุณธนวัฒน์แล้ว “ความล้มเหลวคือเคล็ดลับความสำเร็จ มาจากสิ่งที่เราลองผิดลองถูกและสิ่งนั้นยังไม่ใช่ หาให้เจอว่าจุดไหนทำให้เราล้มเหลว ค่อยๆทดลอง ค่อยๆเรียนรู้ และคิดว่าเราจะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จได้อย่างไร!”

โดยจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจนั้นเริ่มต้นจากการทำสับปะรดกวน โดยใช้สับปะรดที่ไม่ได้มาตรฐานทั้งลูกใหญ่และลูกเล็กมาทำ ใช้แรงงานคนในการปอก และส่งให้โรงงานกวนต่อ ซึ่งสับปะรดที่ถูกคัดออกส่วนใหญ่นั้นจะเป็นลูกเล็ก คุณธนวัฒน์เองจึงมองเห็นช่องว่างและโอกาสในการต่อยอดสินค้า คิดหาวิธีที่จะทำให้สับปะรดลูกเล็กสามารถจำหน่ายได้ ซึ่งเขาเองก็ใช้วิธีการนำสับปะรดหั่นบรรจุกระป๋องส่งให้ลูกค้า หลังจากที่ส่งตัวอย่างสินค้าไปแล้วปรากฎว่าสินค้าเป็นที่ยอมรับ โดยตลาดที่รองรับนั้นพวกเขาได้นำสัปปะรดเหล่านี้ไปเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร อาทิเช่น แกงสับปะรด แกงมัสมั่น รวมไปถึงอาหารอิตาเลียนอย่างพิซซ่าที่มีสับปะรดเป็นส่วนประกอบ เมื่อมีตลาดรองรับคุณธนวัฒน์จึงเดินหน้าการผลิตอย่างเต็มกำลัง สร้างมาตรฐานการผลิต เพื่อจะเป็นการการัณตีคุณภาพขั้นพื้นฐานให้กับลูกค้า

กว่า 12 ปีที่ธุรกิจดำเนินมาผ่านปัญหาและอุปสรรคมามากมาย อาทิเช่น ราคาขึ้นลงของวัตถุดิบ ซึ่งผู้ประกอบการที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมต้องรู้จักปรับตัวและหาวิธีแก้ไขปัญหานี้ รวมไปถึงปัญหาการลอกเลียนแบบที่ล้วนเป็นบททดสอบให้คุณธนวัฒน์แข็งแกร่งขึ้น

แน่นอนว่าการทำธุรกิจในยุคนี้ การวางตำแหน่งทางการตลาดของสินค้าและบริการที่เราจะลงมือทำให้ชัดเจน จะทำให้เราสามารถตอบโจทย์ช่องว่างทางการตลาดได้อย่างสวยงามแน่นอน!

 

https://www.youtube.com/watch?v=QmYcDyQiz8I