พาณิชย์ติวเข้ม “Restaurant 4.0” ให้ร้านอาหารไทย


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เปิดจัดอบรมหลักสูตร “Restaurant 4.0” รุ่นที่ 2 เพื่อให้นำความรู้ไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจของตนเองให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม และเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีในยุคดิจิตอลที่เหมาะกับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ให้พร้อมบริหารจัดการร้านและสามารถใช้ตลาดออนไลน์เป็นช่องทางการขายได้ อีกทั้งมอบ ‘ป้ายไทยซีเล็ค’ ที่ใช้สำหรับร้านอาหารในประเทศโดยเป้าหมายนอกจากจะช่วยเพิ่มลูกค้าที่เป็นคนไทยแล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวของไทยเพื่อสร้างจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วย

ทั้งนี้ ตามข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ประเทศไทยมีธุรกิจร้านอาหารที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลจำนวน 12,130 ราย มีมูลค่าทุนจดทะเบียน สูงถึง 74,825 ล้านบาท ธุรกิจส่วนใหญ่เป็น SMEs จำนวน 12,086 ราย คิดเป็นร้อยละ 99.64 มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท ที่ผ่านมาพบปัญหาว่าธุรกิจ SMEs มักจะใช้การบริหารจัดการแบบเก่าที่ไม่ได้นำเทคโนโลยีมาช่วยในการทำงานมากนัก โดยจะใช้คนเป็นหลักตั้งแต่การจดรับออร์เดอร์ เช็คสต๊อก การทำบัญชี การรับชำระเงินด้วยเงินสด สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำธุรกิจได้และสร้างความยุ่งยากในการบริหารก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา

ดังนั้น หลักสูตร Restaurant 4.0 ในครั้งนี้จึงได้มุ่งพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารโดยเฉพาะ SMEs ให้ปรับตัวได้ทันกับยุค 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการ การสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ รวมถึงวางกลยุทธ์ให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย