วัฒนธรรมการทำงาน ที่แตกต่างกันของ บริษัทไทยกับบริษัทต่างชาติ


ความแตกต่างของ วัฒนธรรมการทำงาน ของชาวต่างชาติและคนไทย ที่เห็นได้ชัด คือ ด้วยนิสัยของคนไทยและชาวต่างชาตินั้นมีนิสัยแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยนิสัยคนไทยพื้นฐานนั้นจะมีนิสัยขี้เกรงใจ มีความอะลุ่มอล่วย เรียบร้อย สุภาพ ไม่ค่อยมีความมุ่งมั่น ซึ่งต่างจากชาวต่างชาติที่มักมีนิสัยมุ่งมั่น ตั้งใจทำงาน ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

ความแตกต่างของ วัฒนธรรมการทำงาน ของบริษัทคนไทยและบริษัทต่างชาติที่เห็นได้ชัด คือ

บริษัทต่างชาติส่วนใหญ่นั้นจะเน้นเรื่องงานเป็นหลัก ถ้าหากคุณทำงานตามที่ได้รับมอบหมายเสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถนำเวลาที่เหลือทำกิจกรรมอื่นๆได้ แต่สำหรับบริษัทในไทยบางบริษัทอาจมองว่าหากคุณทำงานเสร็จแล้วก็ควรจะหางานอื่นทำ ไม่ควรใช้เวลาที่เหลือทำกิจกรรมอื่นๆในระหว่างเวลางาน คุณต้องดูยุ่งตลอดเวลา เจ้านายมาต้องเห็นว่าทำงานตลอด จึงจะทำให้เจ้านายปลื้มในตัวคุณ

ซึ่งความแตกต่างของ วัฒนธรรมการทำงาน 2 แบบนี้ อาจส่งผลให้หลายๆคนไม่สามารถปรับพฤติกรรมการทำงานได้จนต้องลาออกไปหางานใหม่

ข้อเสียของ วัฒนธรรมการทำงาน ในองค์กรไทยที่หลายๆคนมองข้าม คือ

พนักงานไม่ค่อยเร่งรีบทำงาน เพราะ กลัวว่าจะต้องได้รับมอบหมายงานเพิ่มเติมเมื่อทำงานเสร็จไว จึงค่อยๆทำงานไปเรื่อยๆเพื่อให้ไม่ต้องทำงานเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้พนักงานใหม่ที่เคยทำงานในบริษัทต่างชาติปรับพฤติกรรมการทำงานเข้ากับวัฒนธรรมในองค์กรไทยไม่ได้จนต้องลาไปในที่สุด

จากปัญหาดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้นจึงเป็นปัญหาเรื้อรังที่ยังไม่ถูกแก้ไข จึงทำให้หลายๆคนเข้าไปทำงานและอยู่ได้ไม่นานเพราะไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมการทำงานของที่นั้นๆได้นั่นเอง

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]