ตลาด 4.0 ต้องตอบโจทย์ไม่ตกเทรนด์


นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสถาบันการจัดการธุรกิจไทย-ญี่ปุ่น สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น บอกว่า โลกการค้าในอนาคตการแข่งขันจะมีสูงขึ้น ผู้ประกอบการต้องสร้างความแตกต่าง มีเอกลักษณ์ให้กับสินค้าและบริการของตัวเอง ที่สำคัญจะต้องมีวิธีการสื่อสารด้านการตลาดเพื่อให้สินค้าและบริการนั้นๆน่าสนใจ มีจุดขายที่โดดเด่น รวมทั้งให้ความสนใจกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นเทรนด์ในการประกอบธุรกิจของโลก

นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคม (ซีเอสอาร์) และการคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตที่เข้าสู่สังคมเมือง พึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการทำการตลาดและธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

“ในอนาคตผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ๆต้องประกอบธุรกิจที่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดและไม่ตกเทรนด์”

ด้าน นายวีระ เจียรนัยพานิชย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาดลูกค้าผู้ประกอบการ สายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ ธนาคารกสิกรไทย ให้ข้อมูลว่าในอนาคตธุรกิจที่ใช้แรงงานคนเป็นหลักจะค่อย ๆ หายไป เพราะเทคโนโลยีต่าง ๆถูกพัฒนาให้นำมาใช้แทนแรงงานคนมากขึ้น หลายธุรกิจอาศัยการพัฒนาเทคโนโลยี เช่น “อูเบอร์”ที่ดำเนินธุรกิจรถแท็กซี่แต่ไม่มีแท็กซี่เป็นของตัวเอง “airbnb” ผู้ประกอบการธุรกิจด้านที่พักรายใหญ่ที่สุดแต่ไม่มีการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ของตนเอง “อาลีบาบา” ประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งที่ใหญ่ระดับโลกแต่ไม่มีสินค้าคงคลัง หรือโกดังเก็บสินค้าเอง

“ในโลกการค้ายุคใหม่ต้องมีจุดยืนถ้าไม่มีจะอยู่ไม่ได้นาน เน้นการทำตลาดที่มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้สินค้าบริการเป็นที่จดจำผ่านรูปแบบต่าง ๆ เช่นการใช้สี เสียง ราคา และกิจกรรมที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งในระยะหลังผู้ประกอบการจะหันมาทำธุรกิจที่สร้างสรรค์นำเทคโนโลยีมาใช้ โดย 3 กลุ่มลูกค้าหลักที่มีพลังในการซื้อซึ่งผู้ประกอบการจะต้องทำตลาดให้ได้ คือ กลุ่มเด็กและวัยรุ่น กลุ่มผู้หญิง และกลุ่มชาวเน็ตทั้งหลาย” วีระ กล่าว