เรียนจบอะไรมาถึงจะมีงานทำ พบกับ 10 สาขา ป.ตรี ที่ตลาดแรงงาน ต้องการมากที่สุด!


หลายๆคนคงจะสงสัยกันว่า เรียนจบอะไรมาถึงจะมีงานทำ ข้อมูลจากการสำรวจของเว็บไซต์ Top10Thailand.com ได้มีการเปิดเผยว่า ทางเว็บไซต์ได้มีการสำรวจข้อมูลจากนายจ้างในบริษัทต่างประเทศประมาณ 80 กว่าบริษัท

สาขาเอกในระดับปริญญาที่นายจ้างต้องการมากที่สุดในปี 2017 ได้แก่

อันดับ 10 – สาขาเศรษฐศาสตร์ : คิดเป็น 38.9% ของทั้งหมดที่ได้มีการสำรวจ ซึ่งสาขาเศรษฐศาสตร์ถือได้ว่ามีความสำคัญและมีความจำเป็นเป็นอย่างมากตั้งแต่อดีตไปจนถึงปัจจุบัน เพื่อจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่บนโลกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อันดับ 9 – สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า : สำหรับสายงานด้านนี้ เมื่อเรียนจบมาแล้วจะมีสายงานต่างๆรองรับอยู่แล้ว ซึ่งหลายๆคนคงจะมีความฝันกันอยู่แล้วว่าโตขึ้นมาอยากที่จะเป็นวิศวกร

อันดับ 8 – สาขาโลจิสติกส์และซัพพลายเชน : สาขานี้นอกจากการดำเนินงานที่ทำให้เกิดการซื้อขายด้านการบริการแล้ว ก็จะต้องเข้าใจในเรื่องของการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนด้วย เพื่อที่จะเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้อยู่รอด ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว

อันดับ 7 – สารสนเทศศาสตร์ : วิทยาการสารสนเทศน์ คือ การศึกษาด้านสารสนเทศตั้งแต่การรับรู้ ความเข้าใจ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การเก็บ การค้นคืน และการสื่อสารสารสนเทศอย่างเป็นระบบ ในการศึกษาด้านนี้นั้นควรศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์ควบคู่กันด้วย เนื่องจากจะต้องใช้เครื่องมือคอมพิวเตอร์ในการประมวลผลสารสนเทศนั่นเอง

อันดับ 6 – สาขาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ : ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าเราต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีศักยภาพสูงในการจัดการ ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นสาขาสำคัญที่จะเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจและขีดความสามารถในการบริหารงานของผู้บริหารในยุคนี้

อันดับ 5 – สาขาวิศวกรรมเครื่องกล : สาขาวิศวกรรมศาสตร์ถือได้ว่าเป็นสาขายอดฮิตมาตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นสาขาที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะวิศวกรรมเครื่องกลที่นายจ้างต้องการตัวมากที่สุด คิดเป็น 48.6%

อันดับ 4 – สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ : ในยุค 4.0 ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างมาก ทำให้สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์เป็นอีกสาขาที่เป็นความต้องการของตลาดนายจ้าง คิดเป็น 50.7% ซึ่งสาขานี้เมื่อเรียนจบมาแล้วนั้นมีตำแหน่งรองรับมากมาย อาทิเช่น วิศวกรซอฟแวร์ โปรแกรมเมอร์ นักพัฒนาเว็บไซต์ และคอมพิวเตอร์กราฟฟิคดีไซน์

อันดับ 3 – สาขาบริหารธุรกิจ : เรื่องของการบริหารธุรกิจนับว่าเป็นอีก 1 สาขาวิชาที่นายจ้างต้องการจ้างมากที่สุดอีกสาขาหนึ่ง เพราะเรื่องของการบริหารงานถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆในการทำธุรกิจของนายจ้าง

อันดับ 2 – สาขาบัญชี : ไม่ว่าธุรกิจไหนก็ตามล้วนมีความต้องการนักบัญชีไว้คอยจัดระเบียบบัญชีการเงินธุรกิจของเรา โดยความต้องการของนายจ้างในสาขาวิชานี้คิดเป็น 59.7% ของทั้งหมด เรียกได้ว่าเรียนสาขานี้จบมาเมื่อไหร่มีงานรองรับแน่นอน

อันดับ 1 – สาขาการเงิน : การบริหารการจัดการการเงินถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจ สำหรับคนที่เรียนในสาขานี้สามารถทำงานได้หลากหลายด้าน อาทิเช่น งานด้านโบรกเกอร์ งานด้านการธนาคาร หรืองานทั่วไป ซึ่งเป็นสาขาที่นายจ้างมีความต้องการถึง 60.4% ของผลรวมทั้งหมด

ทั้งหมดทั้ง 10 สาขาวิชาที่เราได้กล่าวมานี้ ล้วนแต่เป็นสาขาวิชาที่นายจ้างต้องการ นอกจากวิชาที่ได้จากการเรียนแล้ว ความสามารถก็เป็นตัวส่งเสริมผลักดันให้เราได้งานที่เหมาะสม เพราะเมื่อไหร่ที่ความต้องการของตลาดมีมากขึ้น คู่แข่งย่อมมีมากขึ้นเช่นกัน โดยนายจ้างส่วนใหญ่เลือกที่จะจ้างคนที่มีความสามารถหรือมีประสบการณ์ในการทำงานให้คุ้มค่ากับเงินที่เขาต้องเสียไป

https://www.facebook.com/smartsme/videos/871593496324006/

อ่านต่อ : นักศึกษาจบใหม่ 5 สาขานี้ เสี่ยงตกงานมากที่สุด!! [คลิกที่ภาพ]