ปอกเปลือกความสำเร็จ : จากกล้วยตากธรรมดาๆ สู่ยอดขายที่(ไม่)ธรรมดา


ใครจะคิดหล่ะคะว่าจาก “กล้วยตาก” ที่แสนจะธรรมด๊าธรรมดา จะสามารถเนรมิตรให้กลายเป็นสินค้าพรีเมียมเพิ่มมูลค่าขึ้นมาได้ ถ้าจะพูดถึงกล้วยตากที่ขึ้นชื่อคงจะหนีไม่พ้น “กล้วยตากบางกระทุ่ม”ที่เป็นแหล่งผลิตกล้วยตากที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย โดยผู้ประกอบการที่เราจะพูดถึงกันนี้คือ พี่อิ๋ว “จิราพร พงศ์รุจิกรพันธ์” เจ้าของแบรนด์ “กล้วยตากจิราพร” ผู้ซึ่งทำให้กล้วยตากที่ดูไม่มีอะไรสามารถกลายเป็นสินค้าเกรดพรีเมียมขึ้นมาได้

ถ้าย้อนกลับสู่จุดเริ่มต้นของธุรกิจแล้ว เริ่มมาจากเป็นแค่อาชีพเสริมของครอบครัวที่คุณแม่ทำ เป็นธุรกิจที่สืบทอดกันมาตามแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ไม่ได้มีการวางแผนการตลาด ทำให้ยอดขายที่ได้ไม่ค่อยดีนัก ซึ่งในตอนนั้น “พี่อิ๋ว”ก็ทำงานประจำอยู่แต่ด้วยความที่อยากทำธุรกิจส่วนตัวบวกกับเบื่องานประจำ จึงตัดสินใจลาออกมาทำกล้วยตากเป็นอาชีพหลัก โดยพี่อิ๋วเห็นว่ากล้วยตากของเรายังคงทำแบบเดิม ๆ จึงมีความคิดที่จะรีแบรนด์ดิ้งกล้วยตากขึ้นมาใหม่ โดยได้แปรรูปกล้วยตากให้มีรสชาติที่หลากหลายขึ้นไม่ว่าจะเป็น กล้วยตากเคลือบช็อกโกแลต, กล้วยตากเคลือบสตรอเบอร์รี่, กล้วยตากเคลือบชาขียว เป็นต้น

สำหรับหลาย ๆคนที่กำลังประสบปัญหาเรื่องสินค้าขายไม่ได้ หรือยอดขายไม่กระเตื้อง อยากให้ลองมาดูมุมมองความคิดของพี่อิ๋ว ผู้กล้าคิด กล้าทำ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ซึ่งแต่เดิมกล้วยตากที่ทางครอบครัวพี่อิ๋วขายนั้นก็ไม่ได้มีความแตกต่างจากเจ้าอื่น จึงมีความคิดที่จะสร้างแบรนด์โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า “จิราพร”มาตั้งแต่แรก พยายามพัฒนาแพคเกจจิ้งจากแต่เดิมที่บรรจุใส่ถุงเป็นบรรจุใส่กล่องแทน นอกจากนี้ทางยังได้ขอ อย. รวมไปถึงมาตราฐาน HACCP เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในคุณภาพของสินค้ามากขึ้น และคิดว่าการทำให้สินค้าเรามีมาตราฐานจะช่วยให้มียอดขายที่เพิ่มมากขึ้น แต่สุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้มาก็ไม่เป็นอย่างที่คิด จนต้องมองกลับมาดูถึงต้นตอของปัญหาว่ามาจากอะไร คำตอบที่ได้คือไม่ได้วางตำแหน่งทางการตลาดสินค้าเลยว่าเราต้องการจะขายใคร แถมยังขาดการสร้างเรื่องราว รสชาติยังไม่หลากหลาย รวมไปถึงตัวแพคเกจจิ้งยังไม่ตอบโจทย์ลูกค้า จึงต้องกลับมาคิดทบทวนว่าจะทำอย่างไรต่อไป

จุดเปลี่ยนทั้งหมดนั้นอยู่ที่โจทย์ที่เราตั้ง คือการทำให้แบรนด์ดูพรีเมียม  ตัวสินค้าและแพคเกจจิ้งจึงต้องดูพรีเมียมขึ้นด้วย รวมไปถึงการสร้างเรื่องราวให้กับสินค้าและแบรนด์ของเรา จึงได้เริ่มต้นออกแบบแพคเกจจิ้งให้ดูพรีเมียมมากขึ้น รวมไปถึงปรับปรุงร้านค้าของเราให้ดูพรีเมียมขึ้นด้วย เมื่อเราได้รีแบรนด์ดิ้งแบรนด์ไป ผลลัพธ์ที่ได้ปรากฎว่าสินค้าขายได้ยอดขายถล่มทลาย ร้านค้าและห้างสรรพสินค้าก็เปิดรับสินค้าของเรา ถือได้ว่าการรีแบรนด์ดิ้งครั้งนี้สามารถสร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์กล้วยตากจิราพรเป็นอย่างมาก รวมไปถึงสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้อีกด้วย โดยยอดขายในปีที่มีการรีแบรนด์ดิ้งแบรนด์มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 200% จากแต่เดิมที่มียอดขายเพียง 1-2%

จากความกล้าของพี่อิ๋ว กล้าที่จะคิด กล้าที่จะเปลี่บน ทำทุกอย่างอย่างเป็นระบบ นำไปสู่การทำตามกระบวนการอย่างมีเป้าหมาย ทุกอย่างล้วนแต่ปัจจัยความสำเร็จที่ทำให้แบรนด์กล้วยตากจิราพรที่ใครๆมองข้าม กลายมาเป็นสินค้าพรีเมียมที่ใครเห็นเป็นต้องสะดุดตา จากการวางตำแหน่งสินค้าให้เป็นกลุ่มพรีเมียม ทำให้เรารู้ว่าเราจะพัฒนาผลิตภัณฑ์และวางหน้าตาแบรนด์ให้ออกมาในรูปแบบใด เมื่อเราทำทุกอย่างให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้แล้ว ลูกค้าก็จะเป็นคนเข้ามาหาเราเอง

https://www.youtube.com/watch?v=MjLNgqW3Lf8