ร้านค้าย่านราชประสงค์ปรับกลยุทธ์รับการค้า 4.0


นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ หรืออาร์เอสทีเอ เปิดเผยว่าในเร็วๆ นี้ สมาคมจะขอหารือร่วมกับทางกรุงเทพมหานคร ถึงแนวทางการพัฒนาพื้นที่ย่านราชประสงค์ร่วมกัน เพื่อให้เป็นพื้นเศรษฐกิจสำหรับการช้อปปิ้งยุค 4.0 ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง โดยตั้งเป้าหมายจะเห็นผลเป็นรูปธรรมในปี 2561 เช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิดคุณภาพสูงเหมือนกับในหลายประเทศ ที่จะสามารถตรวจจับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวได้ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะสินค้าที่ซื้อ กลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวว่าเป็นกลุ่มชาติไหน ซึ่งจะทำให้เราทราบข้อมูลว่าทิศทางพฤติกรรมลูกค้าเป็นอย่างไร แนวโน้มการช้อปปิ้งเป็นไปไหนทิศทางไหน เป็นตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มไหน ซึ่งจะทำให้สมาคมสามารถวางแผนการทำตลาดรองรับเทรนด์ที่เกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ยังช่วยในการวางแผนจราจร เพราะช่วยดูว่าในช่วงเวลาการจราจรติดขัดมากๆ จะสามารถจัดสรรปริมาณรถให้เหมาะสม ช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งตรงนี้อาจจะต้องเชื่อมโยงกับอย่างอื่นที่อื่นด้วย ออกจากนี้ยังมีแนวคิดจัดทำแอพพลิเคชั่นช้อปสินค้าออนไลน์ รองรับกับนักท่องเที่ยวที่นิยมใช้บริการออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยอาจจะร่วมมือกับร้านค้าต่างๆในย่านศูนย์การค้าราชประสงค์ นำเสนอสินค้า พร้อมบริการจัดส่งถึงโรงแรมที่พัก ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ตอนนี้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนเป็นนิยมซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น ไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่รวมถึงคนไทยด้วย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยอย่างเสื้อผ้า ยอมรับว่า ยอดจำหน่ายสินค้าในศูนย์การค้าย่านนี้ตกลงไปบ้าง ประกอบกับส่วนหนึ่งอาจได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ค่อยดี  ทั้งนี้ ยังมองเห็นกระแสในต่างประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกา ที่เริ่มมีแต่หน้าร้านให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการทดลองสินค้าเท่านั้น แต่หากถูกใจสินค้าชิ้นใด ก็สามารถซื้อผ่านออนไลน์ได้เลย ตรงนี้ ต่อไปจะทำให้ พื้นที่หน้าร้านจะลดน้อยลง และฉุดรายได้ของศูนย์การค้าจากการให้เช่าพื้นที่ลดลงไปด้วย ปัญหาตรงนี้ก็ถือเป็นข้อกังวลสำหรับศูนย์การค้าใหญ่ใหญ่ในเมืองไทย ที่อาจต้องเผชิญกับปัญหาดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นเช่นกัน เราจึงต้องเร่งปรับตัวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น