กินตามกรุ๊ปเลือดช่วยสุขภาพดี ลองเลย !!


กรุ๊ปโอ

คนกรุ๊ปโอ จะเป็นคนที่กินเนื้อได้เยอะที่สุด เนื่องจากกระเพาะมีความเป็นกรดสูง ทำให้ย่อยอาหารจำพวกเนื้อได้ดีกว่ากรุ๊ปอื่น ๆ ไม่ควรกินเนื้อมากเกินไป กินผักให้มากขึ้น คนกรุ๊ปเลือดโอมักจะมีปัญหาเรื่องระดับฮอร์โมนไทรอยด์ไม่คงที่ จึงทำให้อ้วนได้ง่าย หากต้องการลดน้ำหนักควรจะเลือกที่จะงดคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว, แป้ง, น้ำตาล รวมไปถึงถั่วชนิดต่าง ๆ ระมัดระวังในเรื่องของเลือดแข็งตัวช้า จึงควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินเคด้วย เพื่อช่วยทำให้เลือดแข็งตัวได้เร็วขึ้น ส่วนการออกกำลังกายให้เน้นเช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก ว่ายน้ำ

อาหาร ที่เหมาะกับคนกรุ๊ปโอ แทบจะเป็นเนื้อสัตว์ทุกชนิด อาหารทะเล แต่ต้องระวังไขมันและคอเลสเตอรอลจากเนื้อสัตว์ จึงควรกิน นม เนย และไขมันในปริมาณที่พอเหมาะรวมถึงการออกกำลังกายด้วย

ผัก ทานได้ทุกชนิด โดยเฉพาะบล็อกโคลี่ ผักโขม เพราะมีวิตามินเคสูง ควรหลีกเลี่ยงผักตระกูลกะหล่ำเนื่องจากมีผลต่อไทรอยด์

ผลไม้ เน้นผลไม้ตระกูลเชอร์รี่และบลุเบอร์รี่ จะช่วยลดน้ำหนักได้ดี

อาหารที่คนกรุ๊ปโอทานแล้วเป็นผลดี 
เนื้อแกะ, เนื้อวัว, ปลาค้อด, ปลาเทราต์, ปลาจะละเม็ด, ปลากะพงแดง, ผักโขม, บร็อคโคลี่, พาร์สลีย์, สาหร่ายทะเล, เชอร์รี่, บลูเบอร์รี่, สับปะรด, ชาเขียว, น้ำมันมะกอก, กระเทียม, ขิง, ขมิ้น, หอมหัวใหญ่, หอมหัวเล็ก, ถั่ววอลนัต เป็นต้น

อาหารที่คนกรุ๊ปโอทานแล้วเป็นผลร้าย 
แฮม, เบคอน, ปลาดุก, นมและผลิตภัณฑ์จากนม, ข้าวสาลี, ข้าวบาร์เลย์, ข้าวโพด, ดอกกะหล่ำ, แตงกวา, มันฝรั่ง, กีวี, แคนตาลูป, มะขาม, มะพร้าว, อะโวคาโด, แบล็กเบอร์รี่, ส้ม, พริกไทย, น้ำมันถั่วเหลือง, ถั่วลิสง, ถั่วแดง, ถั่วพิสตาชิโอ, ถั่วขาว, เมล็ดทานตะวัน, เม็ดมะม่วงหิมพานต์, เบียร์ เป็นต้น

 

กรุ๊ปเอ

ตรงกันข้ามกับกรุ๊ปโอ กรุ๊ปเอนี้เป็นนักทานผัก กินเนื้อสัตว์ได้น้อย เนื่องจากมีกรดในกระเพาะอาหารต่ำมาก ถ้าทานเนื้อสัตว์บ่อยๆ จะทำให้เลือดหนืด ความเข้มข้นของเลือดสูง ทำให้เป็นโรคหัวใจได้ และยังมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งและเบาหวาน ควรออกกำลังกาย เช่น โยคะ

อาหาร ควรหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ต่างๆ ยกเว้นปลาแซลมอน ปลาทู ปลาค้อด ปลากะพง และปลาซาร์ดีน เพื่อช่วยเสริมโปรตีน เนื่องจากมีเลกตินสูงจะทำให้เลือดหนืดและไหลเวียนช้า ส่วนโปรตีนควรได้รับจากถั่วเหลืองหรือน้ำนมถั่วเหลืองทดแทนจากเนื้อสัตว์ ส่วนไข่กินได้บางครั้ง ข้าวกล้องหรือซีเรียล

ผัก กินได้แทบทุกชนิด ยกเว้น กล้วย แคนตาลูป แตงโม มะม่วง มะละกอ ส้ม เพราะย่อยได้ยาก

อาหารที่คนกรุ๊ปโอทานแล้วเป็นผลดี 
ปลาแซลมอน, ปลาค้อด, ปลาซาร์ดีน, บร็อคโคลี่, เซเลอรี่, พาร์สลีย์, ผักโขม, กระเทียม, ขิง, ขมิ้น, หอมหัวใหญ่, หอมเล็ก, เลมอน, สับปะรด, ลูกพลัม, ลูกพรุน, ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่, น้ำมันมะกอก, ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง, ถั่ววอลนัต, ชาเขียว เป็นต้น

อาหารที่คนกรุ๊ปโอทานแล้วเป็นผลร้าย 
หมู, เป็ด, แฮม, เบคอน, กุ้งมังกร, ปู, ปลากะตัก, ปลาลิ้นหมา, ปลาดุก, หอยนางรม, หอยแครง, นมและผลิตภัณฑ์จากนม, กะหล่ำปลี, มะระ, มะเขือม่วง, มะเขือเทศ, พริกไทย, จมูกข้าว, ข้าวโพด, มันฝรั่ง, กล้วย, มะม่วง, มะละกอ, มะขาม, มะพร้าว, ส้ม, น้ำมันถั่วเหลือง, เม็ดมะม่วงหิมพานต์, ถั่วพิสตาชิโอ, ถั่วแดง เป็นต้น

 

กรุ๊ป บี

กินได้ทั้งเนื้อสัตว์และผักในปริมาณที่พอดี ไม่มากน้อยเกินไป เพราะความเข้มข้นในเลือดอยู่ในระดับปานกลาง แต่จะเป็นคนอ้วนง่าย และภูมิคุ้มกันบกพร่องง่าย บางรายอาจมีปัญหาเรื่องการติดเชื้อไวรัส มีแนวโน้มเป็นโรคหัวใจและโรคมะเร็งแบบกรุ๊ปเอ การออกกำลังกายควรไม่หักโหมมากนัก เช่น เทนนิส

อาหาร ที่เหมาะกับกรุ๊ปบี ไก่งวง ปลาหิมะ ปลาแซลมอน ปลาเนื้อขาว ปลาจะละเม็ด ปลาตาเดียว ควรหลีกเลี่ยง เนื้อไก่ กุ้ง ปู หอยเชลล์ และหอยแครง
ผัก กะหล่ำปลี บร็อคโคลี่ หอมหัวใหญ่ ขิง รวมไปถึงผักใบเขียวทุกชนิด เพราะมีแมกนีเซียมสูง ป้องกันภูมิแพ้

อาหารที่คนกรุ๊ปโอทานแล้วเป็นผลดี 
ปลาจะละเม็ด, ปลาซาร์ดีน, ปลาค้อด, กะหล่ำปลี, บร็อคโคลี่, ขิง, ขมิ้น, หอมหัวใหญ่, หอมเล็ก, แครนเบอร์รี่, สับปะรด, ลูกพลัม, ลูกพรุน, แตงโม, เมล็ดแฟล็กซ์, น้ำมันมะกอก, ชาเขียว, โยเกิร์ต เป็นต้น

อาหารที่คนกรุ๊ปโอทานแล้วเป็นผลร้าย 
แฮม, เบคอน, ไก่, เป็ด, ปลากะพง, ปู, กุ้งมังกร, หอยนางรม, ข้าวโพด, มะพร้าว, ทับทิม, อะโวคาโด, มะเขือเทศ, ซอสมะเขือเทศ, มะระ, มะเฟือง, หัวไชเท้า, พริกไทย, ข้าวสาลี, งา, ถั่วลิสง, ถั่วเหลือง, ถั่วเขียว, ถั่วพิสตาชิโอ, เมล็ดทานตะวัน, เมล็ดฟักทอง, เมล็ดมะม่วงหิมพานต์, ดอกคำฝอย เป็นต้น

 

กรุ๊ปเอบี

เป็นกรุ๊ปที่ผสมทั้งกรุ๊ปเอและกรุ๊ปบี จึงกินอาหารใกล้เคียงใน 2 กรุ๊ปนี้ได้ เพียงแต่จะกินเนื้อสัตว์ได้น้อยกว่าคนกรุ๊ปบี และไม่ต้องกินผักมากเท่าคนกรุ๊ปเอ เพราะมีกรดในกระเพาะอาหารต่ำ ควรงดอาหารหมักดองทุกชนิด เพราะไม่ดีต่อสุขภาพ มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน ถ้าจะลดน้ำหนัก ให้ทานผักใบเขียวมากๆ การออกกำลังกาย เช่น โยคะ และการเดินช้าๆ

อาหาร เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ปลาซาร์ดีน ส่วนเนื้อสัตว์ที่กินได้เล็กน้อย คือ และไก่งวง ส่วนเนื้อไก่ ปลาเนื้อขาว อย่างปลาเทราต์ ปลาลิ้นหมา และแซลมอนรมควันควรหลีกเลี่ยง เพราะย่อยยากและเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร

ผัก กินผักได้แทบทุกชนิด ส่วนธัญพืชแนะนำให้กินข้าวโอ๊ตและข้าวไรน์ เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ควรหลีกเลี่ยงงา ถั่วแดง เมล็ดฟักทอง และข้าวโพด เพราะชะลอการทำงานของอินซูลิน

อาหารที่คนกรุ๊ปเอบีทานแล้วเป็นผลดี 
ปลาซาร์ดีน, กะหล่ำปลี, ดอกกะหล่ำ, บร็อคโคลี่, พาร์สลีย์, กระเทียม, ขิง, ขมิ้น, หอมหัวใหญ่, หอมเล็ก, แครนเบอร์รี่, เชอร์รี่, เลมอน, สับปะรด, องุ่น, ถั่วเหลือง, เมล็ดแฟล็กซ์, วอลนัต, น้ำมันมะกอก, ชาเขียว, โยเกิร์ต เป็นต้น

อาหารที่คนกรุ๊ปเอบีทานแล้วเป็นผลร้าย 
แฮม, เบคอน, ไก่, เป็ด, ปู, ปลาลิ้นหมา, ปลาเทราต์, กุ้ง, กุ้งแห้ง, กุ้งมังกร, หอยนางรม, มะระ, หัวไชเท้า, พริกไทย, งา, เมล็ดฟักทอง, เมล็ดทานตะวัน, ข้าวโพด, มันสำปะหลัง, ถั่วแดง, ถั่วเขียว, กล้วย, มะพร้าว, มะม่วง, ส้ม, อะโวคาโด, ดอกคำฝอย เป็นต้น