8 ก.ย.นี้ ไม่มีพายุแล้ว ดินฟ้าอากาศจะเป็นยังไง ไปฟังกรมอุตุฯ


หลังปฏิเสธกระแสข่าวพายุถล่มไทยในวันที่ 8 กันยายนนี้ และมีขนาดแรงและใหญ่กว่าพายุ “ฮาวี”  ที่ถล่มรัฐเท็กซัสในประเทศสหรัฐอเมริกา  ว่า เป็นเพียงข่าวลือที่เผยแพร่กันในโลกโซเชียล และ หลายฝ่ายออกมาติงถึงคนปล่อยข่าวที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลของสังคม

ล่าสุด THAIQUOTE ได้รับการเปิดเผยจาก นางสาว สุกัณยาณี ยะวิญชาญ  ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศกลาง  กรมอุตุนิยมวิทยา ถึงสภาพอากาศในช่วงวันที่ 7-8 กันยายนว่า ทางกรมจะเพิ่งประกาศปฏิเสธข่าวลือที่เกิดขึ้นทางโซเชียลโดยสภาพอากาศพยากรณ์ในช่วง วันที่ 8-9 กันยายนนี้  มีโอกาสทีจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำทางมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกซึ่งเป็นเรื่องเป็นปกติทั่วไป

แต่สำหรับในประเทศไทยแล้ว พายุมาร์วาร์ ที่พาดผ่านฮ่องกงได้อ่อนกำลังลง ปรากฏเป็นร่องมรสุมเคลื่อนพาดผ่านตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือของไทย มีผลทำให้เกิดฝนตกในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว  ขณะที่ปริมาณฝนโดยทั่วไป ปกติในเดือนกันยายนจะมีปริมาณฝนมากกว่าในเดือนสิงหาคมอยู่แล้ว

ที่นี้ ฝนประมาณแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือนที่แล้ว กันยายน จะมีมากขึ้น หลังจากพายุที่มารายที่เข้าฮ่องกงสบลายแล้วจะปรากฏร่องมรสุมเคลื่อนพาดผ่านตะวันออกเฉฮียงเหนือ แล้วก็เหนือ กันยายจะเป็นเดือนมีฝนมากกว่าเดือน โดยแนวร่องมรสุมเริ่ม หลังจากเซทตัวจะขยับเคลื่อที่ลงมายังภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และตะวันออก โดยคาดว่าจะมีฝนตกหนักในบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพและปริมณฑล ในช่วง วันที่ 7-8 กันยายนนี้ แต่จะเป็นลักษณะของฝนที่ไม่ต่อเนื่อง และต้องติดตามดูปัจจัยประกอบในแต่ละวันอีกครั้ง โดยประชาชนควรต้องเตรียมพร้อมรับกับสภาพฝนในช่วงเดือนกันยายนนี้

ส่วนภาคใต้ก็ยังคงมีฝนเป็นปกติ และได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ แต่ไม่ได้ถึงกับฝนตกหนักหรือหนักมากจนผิดปกติ ซึ่งสภาพอากาศส่วนใหญ่ของประเทศไทยยังคงเป็นไปตามฤดูกาลปกติโดยทั่วๆ ไป  แต่จะต้องไประมัดระวังอีกครั้งในช่วงกลางเดือนตุลาคม แต่คงต้องดูปัจจัยองค์ประกอบอื่นๆ ประกอบด้วย”  ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศกลางกล่าว

ทั้งนี้แม้จะมีการปฏิเสธข่าวพายุที่จะมีผลต่อสภาพอากาศในประเทศไทย แต่ในเดือนกันยายนนี้ ยัง คงมีฝนมากกว่าเดือนสิงหาคม ทุกคนจึงควรเตรียมพร้อมเพื่อรับกับสถานการณ์ไม่คาดคิด ทั้งเรื่องของภัยธรรมชาติ และเรื่องของสุขภาพไว้แต่เนิ่นๆ