ผู้เชี่ยวชาญ เผย “นวดเท้า”ช่วยการเลิกสูบบุหรี่ได้


เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับ “การนวด” หรือ “การนวดกดจุดตามร่างกาย” เป็นอย่างดี แต่คุณจะรู้หรือไม่ว่าการนวดกดจุดที่หลาย ๆคนชื่นชอบ ไม่เพียงแค่ทำให้หายปวดเมื่อยเพียงอย่างเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยให้คุณ “เลิกบุหรี่” ได้ด้วยนะ นั่นคือ “การนวดกดจุดสะท้อนเท้า” เพื่อการลดละเลิกบุหรี่และบำบัดโรคเรื้อรัง นั่นเอง

เรื่องดังกล่าวนี้ได้รับการเปิดเผยจาก อาจารย์ธนัท ดลอัมพรพิศุทธิ์ ประธานชมรมนวัตกรรมการแพทย์ทางเลือกผู้เชี่ยวชาญศาสตร์การบำบัดโรคและฟื้นฟูสุขภาพด้วยการนวดกดจุดเท้า ว่า “เท้า” เป็นอวัยวะหนึ่งที่สำคัญของร่างกาย ช่วยรองรับน้ำหนักตัวทั้งหมดของร่างกายมนุษย์แถมยังเป็นที่ซ่อนแถบบำบัด “ZONE THERAPY” ที่ช่วยให้มนุษย์ทุกคนสามารถบำบัดได้โดยอาศัยแถบบำบัดหรือจุดบำบัดนี้
การกดจุดสะท้อนเท้าในลักษณะนี้จะต้องอาศัยกระบวนการที่เรียกว่า “กระบวนการสะท้อนกลับของร่างกายหรือ REFLEXOLOGY” ซึ่งการนวดกดจุดสะท้อนเท้าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยลดละเลิกบุหรี่ได้ด้วยตนเองด้วยวิธีทางธรรมชาติที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ เพราะเท้าเป็นส่วนปลายของร่างกายที่มีปลายประสาทเชื่อมโยงไปสู่อวัยวะต่าง ๆ การนวดนี้จะทำให้กลไกในร่างกายต่อต้านสารนิโคติน และทำให้ช่วยลดการสูบบุหรี่ลงได้ในที่สุด

นอกจากนี้การนวดกดจุดสะท้อนเท้าช่วยเลิกบุหรี่ ถือเป็นนวัตกรรมการประยุกต์ศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเท้า ซึ่งได้ทำการวิจัยร่วมกับสสส.พบว่าการนวดกดจุดสะท้อนเท้าอย่างต่อเนื่องในผู้สูบบุหรี่ สามารถช่วยคนเลิกบุหรี่ได้ 30 เปอร์เซ็นต์และอีก 70 เปอร์เซ็นต์ลดปริมาณการสูบบุหรี่ จาก 14.8 มวน เหลือ 6.47 มวน นั่นเป็นเพราะว่าเมื่อนวดกดจุดสะท้อนเท้าผู้สูบบุหรี่จะไม่อยากสูบบุหรี่เพราะสูบบุหรี่แล้วจะเหม็น รสชาติขม จนสามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ

ในบุหรี่จะมีสารนิโคติน ซึ่งเมื่อเข้าไปในร่างกายก็จะไปจับกับเซลล์สมองให้หลั่งสารเคมีหรือฮอร์โมนออกมา เราจึงใช้จุดที่กระตุ้นสมองมาทำการนวด เมื่อนวดไปแล้วจะรู้สึกสมองเบาสบาย โดยจุดที่กดคือบริเวณนิ้วโป้งเท้า โดยให้แบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนๆ ในแนวตั้งและแนวนอน และให้กดนวด 3 จุด หรือถ้าไม่รู้จุดก็สามารถนวดทั้งนิ้วโป้งเลยก็ได้ โดยให้กดไปเรื่อยๆ ซึ่งในโครงการวิจัยพบว่า ถ้านวดต่อเนื่อง 10 วัน วันละ 1 ครั้ง ก็สามารถช่วยเลิกบุหรี่ได้

อาจารย์ธนัท ยังได้กล่าวต่อว่า สำหรับวิธีการนวดนั้นก็ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย มีเพียงแค่โลชั่นเพื่อให้หล่อลื่นเวลานวด โดยเราจะใช้นิ้วมือกดไปตามตำแหน่งเท้า และใช้โลชั่นเพื่อให้หล่อลื่นเท่านั้นเอง ส่วนการนวดทำได้ตั้งแต่วัยแรกเกิดจนถึงวัยสูงอายุ โดยการนวดทำได้ทุกวันเมื่อนวดแล้วเท้าจะอุ่นเพราะเลือดไหลเวียนดีขึ้น แต่อย่าเพิ่งโดนน้ำหลังนวด และมีข้อควรระวังคือห้ามนวดตอนอิ่มจัดหรือหิวจัด มีปัญหาอาการอยู่ขั้นโคม่า กระดูกเท้าแตก มีแผลหนอง มีความดันสูงมากและหญิงมีครรภ์

นอกจากจะนวดเพื่อเลิกบุหรี่แล้ว การนวดกดจุดสะท้อนเท้ายังสามารถช่วยควบคุมโรคความดันและเบาหวานได้ดีอีกด้วย แต่ทั้งนี้การนวดก็ไม่ใช่การรักษาโดยตรงดังนั้นผู้ป่วยต้องกินยาตามที่แพทย์สั่งตามปกติและใช้การนวดเข้าไปควบคู่กัน โดยการนวดกดจุดสะท้อนเท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เราจะนวดเกี่ยวกับอวัยวะในท้อง เช่น ไต ต่อมหมวกไต ตับอ่อน หัวใจและม้าม โดยจะนวดเท้าบริเวณตำแหน่งอุ้งเท้าเพื่อกระตุ้นจุดที่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดและการไหลเวียนของเลือดที่ดีสามารถไปสู่เซลล์ต่างๆ ได้ สำหรับใครที่ไม่มีเวลามากนักสามารถกดหรือนวดเท้าให้ทั่ว ๆ เป็นประจำ โดยการนวดให้ทำครั้งละไม่เกิน 40 ครั้ง การทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อจะดีขึ้น

ที่มา https://health.mthai. com