หนุนฟู้ดทรัคไทยเจาะตลาดมุสลิม


นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยวกับประเทศมาเลเซียว่า ได้แนะนำให้ผู้ประกอบการไทยลงทุนพัฒนาสาธารณูปโภคและบริการทัวร์รองรับตลาดมุสลิมตามกระแสโลก เช่น รถขายอาหารฮาลาลเคลื่อนที่ (ฟู้ดทรัค) เนื่องจากตลาดมุสลิมต้องการอาหารฮาลาล และหากมีความรวดเร็วจะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวมุสลิมได้

นอกจากนี้ต้องการให้ออกแบบแพ็กเกจท่องเที่ยวเสริมเพื่อเป็นการทำกิจกรรมเพื่อสังคม (ซีเอสอาร์) มุสลิมโดยเฉพาะ เนื่องจากศาสนาอิสลามมีคำสอนที่ให้ช่วยเหลือเพื่อนมุสลิมด้วยกัน ดังนั้นหากจัดแพ็กเกจทัวร์ในลักษณะดังกล่าวจะช่วยดึงกลุ่มนี้ได้มากขึ้น และอาจนำเอารถฟู้ดทรัคฮาลาลมาขายในการทำกิจกรรมซีเอสอาร์ต่อไป

ชาวมุสลิมต้องการในบางเรื่องที่ต้องเป็นเรื่องเฉพาะซึ่งก็มองว่า หากผู้ประกอบการลงทุนในการอำนวยความสะดวกให้ได้ โดยไม่ได้กระทบต้นทุนมากนักก็จะเป็นผลดีมากกว่า เช่น บริการห้องสปาสำหรับชาวมุสลิมโดยเฉพาะ หาทัวร์ซีเอสอาร์ในหมู่บ้านมุสลิม ก็มองว่าจะช่วยเพิ่มความประทับใจให้นักท่องเที่ยวมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้กระแสการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป เป็นการนิยมท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (เอฟไอที) มากขึ้น ทำให้ทิศทางการทำตลาดดึงนักท่องเที่ยวแต่ละประเทศย่อมมีการเปลี่ยน แปลงตามไปด้วย โดยเฉพาะวิธีการทำตลาดที่จะเน้นการทำตลาดเชิงลึกเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของแต่ละกลุ่มมากยิ่งขึ้น โดยต้องวิเคราะห์ว่าแต่ละพื้นที่ทำการตลาดมีปัญหาอย่างไรเพื่อหาแนวทางแก้ไขให้ได้