ได้จริงหรอ?? ค่าแรงขั้นต่ำ 700 บาท


ท่ามกลางกระแสสังคมเรื่องการขึ้นค่าแรงงานที่มีผู้ประท้วงออกมาขอปรับค่าแรงขั้นต่ำวันละ 700 ซึ่งเพิ่มจากเดิมที่ได้วันละ 300 บาท กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ในตอนนี้ ซึ่งแน่นอนว่าหากภาครัฐมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้น คนที่จะได้รับผลกระทบ คือ ผู้ประกอบการที่ต้องจ่ายเงินลูกจ้างมากขึ้น

ถ้าพูดในแง่การทำธุรกิจแล้ว การจ้างลูกจ้างนั้นถือเป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้ประกอบการต้องแบกรับ สำหรับธุรกิจที่มีกำไรคงจะไม่ใช่เรื่องใหญ่มากนักที่จะขึ้นค่าจ้างแรงงานอาจจะได้รับผลกระทบบ้างนิดหน่อย แต่หากธุรกิจไหนทที่มีผลกำไรติดลบ คงจะต้องคิดหนักอยู่พอสมควร เพราะการขึ้นค่าจ้างคือการแบกรับค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นด้วย

โดยการปรับค่าจ้างนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น  4 กลุ่ม ได้แก่

1. กลุ่มที่ไม่เคยมีการปรับขึ้นค่าจ้างเลย มีอยู่ด้วยกัน 8 จังหวัด

ได้แก่ สิงห์บุรี ชุมพร นครศรีธรรมราช ตรัง ระนอง นราธิวาส ปัตตานี และยะลา

2. กลุ่มคนที่ค่าจ้างปรับขึ้น 5 บาท มีอยู่ด้วยกัน 49 จังหวัด 

ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง น่าน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี เพชรบุรี พัทลุง สตูล กำแพงเพชร พิจิตร แพร่ เพชรบูรณ์ อุทัยธานี สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคราม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ สุรินทร์ อำนาจเจริญ ชัยนาท ลพบุรี นครนายก สระแก้ว ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม จันทบุรี ตราด ลำพูน พะเยา สุโขทัย อุตรดิตถ์ บึงกาฬ นครพนม อุบลราชธานี อ่างทอง เลย หนองบัวลำภู มุกดาหาร ยโสธร เชียงราย พิษณุโลก อุดรธานี ชัยภูมิ ศรีสะเกษ นครสวรรค์ และหนองคาย

3. กลุ่มคนที่ค่าจ้างปรับขึ้น 8 บาท มีอยู่ด้วยกัน 13 จังหวัด

ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง สุราษฎร์ธานี สงขลา เชียงใหม่ สระบุรี ฉะเชิงเทรา กระบี่ พังงา และพระนครศรีอยุธยา

4. กลุ่มคนที่ค่าจ้างปรับขึ้น 10 บาท มีอยู่ด้วยกัน 7 จังหวัด

ได้แก่ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และภูเก็ต

ทั้งนี้ เราก็ต้องมาดูกันต่อว่าการขอปรับขึ้นเงินเดือนวันละ 700 บาทจะสามารถทำได้จริงหรือไม่ และผู้ประกอบการจะได้รับผลกระทบกับการจ้างแรงงานมากน้อยแค่ไหน คงต้องติดตามกันต่อไป