หลังจากเป็นข่าครึกโครม กับกรณีของนายเกริกพล จงเอื้อมกลาง หรือ เมฆ มังกรบิน เจ้าของแบรนด์หัวเชื้อน้ำมันเครื่องชื่อดัง ซึ่งปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นล้วนมาจากการโฆษณาสินค้าเกินจริง ทำให้สินค้าโด่งดังรู้จักกันไปทั่วประเทศ แต่ต้องดังระเบิดยิ่งกว่าเดิมเมื่อมีลูกค้ารายหนึ่งเอาหัวเชื้อยี่ห้อแกไปใส่รถแล้วรถพังจนถึงขั้นลูกค้ารายนั้นเอามาโพสต์แฉว่าไม่ดีเหมือนที่โฆษณาป่าวประกาศ ทำให้เป็นกระแสดราม่าบนโลกออนไลน์ในเวลานี้
รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานความคืบหน้าล่าสุด (13 ก.ย. 60)หลังลงพื้นที่เข้าตรวจสอบยังโกดังบริษัทของ เมฆ มังกรบิน ในพื้นที่ย่านปทุมธานี คลองห้า พบว่ามีคนงานอยู่ภายในโกดังประมาณ 5-6 คน แต่เมื่อเห็นว่าเป็นผู้สื่อข่าว คนงานกลับรีบปิดผ้าม่าน ต้องใช้เวลาตะโกนเรียกนานร่วม 5 นาที จึงมีคนงาน 1 คนเดินออกมาพูดคุย โดยยืนยันว่า คนที่ใช้จริงถึงจะรู้ ข่าวก็คือข่าว ซึ่งในตอนนี้ได้หยุดการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อรอเครื่องจักรก่อนจะดำเนินการผลิต หลังมีภาพหลุดคนงานนั่งกรอกผลิตภัณฑ์ลงขวดด้วยมือ
โดยพนักงาน กล่าวว่า หากสินค้าไม่ดีจริง ทำไมไม่ออกมาพูดก่อนหน้านี้ ทั้งที่ผลิตภัณฑ์มีมานานกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งตอนนี้ไม่มีพนักงานคนไหนลาออก ทุกคนพร้อมที่จะสู้ไปด้วยกัน เพราะสู้กันมาตั้งแต่ต้น พร้อมยืนยันว่ากระบวนการผลิตถูกต้อง ส่วนในเรื่องที่ใช้มือกรอกนั้น ถ้าเครื่องจักรมาก็จะใช้เครื่องจักรแทน
“ผลิตภัณฑ์ออกมาประมาณ 2 ปี อย่างที่เห็นกัน ทำไมรถเพิ่งมามีปัญหาตอนที่กระแสมันแรง มันดังใช่มั้ย ? ถ้ามันไม่ดีรถมันก็ต้องพังกันหมดแล้วแหละ ใช้กันตั้งเยอะ ทำไมมาพังกันตอนนี้ ไม่กลัวครับ เพราะมันไม่ใช่ความผิด แล้วอีกอย่างถ้าเติมถูกวิธีมันก็ไม่มีปัญหา เราก็จะดูแลลูกค้าเก่า ๆ ไป แต่ถ้าลูกค้าใหม่สนใจกระแส อยากใช้ ก็ศึกษาให้ดี ถ้ามั่นใจก็ค่อยใช้ แต่ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่ต้องใช้” พนักงาน กล่าว
นายกิตติ พูลสวัสดิ์ ผู้เสียหาย เผยว่า ตนเองรู้จักผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาได้ระยะหนึ่ง และเริ่มใช้ได้ประมาณ 6 เดือน ตนไม่รู้จักกับเมฆ มังกรบิน เป็นการส่วนตัว ซึ่งตนใช้สารเคลือบรถยนต์ก็ยอมรับว่าเครื่องไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่เมื่อนำเข้าศูนย์ตรวจสอบ ทางช่างแจ้งว่าคลัตช์ได้รับความเสียหาย เนื่องจากไหม้
นายวิระพงศ์ ผาดี ตัวแทนจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เผยว่า ในการขายสินค้า ตนจะแนะนำให้ลูกค้าเข้าใจว่าการจะนำสินค้าไปใช้ต้องศึกษารายละเอียดของผลิตภัณฑ์ก่อน แต่เมื่อหากลูกค้าแจ้งว่าเครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย ตนก็จะต้องดำเนินการตรวจสอบเครื่องยนต์ของลูกค้าก่อนว่าได้รับความเสียหายจริงหรือไม่ แต่ตนยืนยันว่าสินค้านั้นดี เพราะตนก็ใช้อยู่ และก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร
นายวินิจจัย หลานุเคราะห์ สื่อมวลชนสายรถยนต์ ด้านเทคนิค เผยว่า ตนเองเห็นสารผลิตที่ทางนายเมฆ เป็นผู้เผยแพร่เอง ซึ่งพบเป็นสารคลอรีน พาราฟิน 51L หรือ 52L คือสารที่ใช้ผลิตท่อ PVC ใช้ผลิตพื้นรองเท้า ไม่เกี่ยวกับระบบหล่อลื่น และเมื่อนำมาใช้ในระบบหล่อลื่น ก็จะทำให้เครื่องยนต์อาจจะเกิดปัญหา เพราะไม่สามารถทนความร้อนได้ สารตัวนี้เมื่อโดนความร้อนจะมีการเปลี่ยนสี และการเปลี่ยนสีจะเป็นการเปลี่ยนสภาพจากน้ำมันเป็นสารอย่างอื่นแทน ในส่วนของคลอรีนจะมีการระเหย ความเข้มข้นมากขึ้นจะเกิดความเหนียวตัว แต่ในตัวของคลอรีน พาราฟีน 51L จะไม่เหนียวมาก จึงมีการเติมกลีเซอรีน ลิควิด 99.5 เข้าไป ทั้ง 2 สารนี้ไม่มีอะไรที่ใช้ในรถได้เลย โดยเฉพาะกลีเซอรีน ลิควิด 99.5 เป็นสารสังเคราะห์แอลกอฮอล์จากอินทรียสาร
“ก็คือมันเป็นน้ำมันครับ ที่ได้มาจากระบบกลั่นน้ำมันตัวหนึ่ง แต่น้ำมันตัวนี้ไม่ได้ใช้กับระบบเครื่องยนต์ แต่เอาไปใช้ในการผลิตท่อ PVC พื้นรองเท้า ไม่เกี่ยวอะไรกับระบบหล่อลื่นเลย”
ขอบคุณข้อมูลจากรายการทุบโต๊ะข่าว Amarin TV