ธุรกิจยุค 4.0 ทำความเข้าใจง่ายๆ


Thailand 4.0 เรื่องไกลตัวที่ใกล้ตัวเข้ามาทุกที อย่างที่เราพอรู้กันอยู่แล้วว่าประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 ซึ่งการกำหนดยุคสมัยนั้นเราจะดูกันที่พฤติกรรม 22 คุณแมงปอ จิตเกษม น้อยไร่ภูมิ เจ้าของ Fanpage Facebook : พี่แมง ป. ได้บอกเล่าถึง การทำธุรกิจยุค 4.0 ว่า…..

ถ้าเราจะมองให้เห็นภาพการเปลี่ยนยุคจากยุค 1.0 มาจนถึงยุค 4.0 นั้นเหมือนการอัพเวอร์ชั่นเฟิร์มแวร์คอมฯ เป็นการพัฒนาให้มีความเสถียรและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในยุค 4.0 นี้ถือได้ว่าเป็นยุคที่ “โอกาส” และ “อากาศ” มีเท่ากัน อยู่ที่ว่าใครจะสามารถจับต้องได้มากกว่ากัน

ธุรกิจ กับ ยุค 4.0 

พี่แมงปอเล่าว่าการทำ ธุรกิจยุค 4.0 นี้ เราต้องจับจุดให้ได้ว่า พฤติกรรมของคนเปลี่ยนไปแบบไหน? – เขาต้องการอะไร – เราจะสนองความต้องการเขาได้อย่างไรโดยผ่านเครื่องมือที่เรามีอยู่ในมือ ทั้งหมดนี้จึงจะสามารถ “เปลี่ยนจากอากาศที่อยู่รอบตัว ให้เป็นโอกาสเราได้”

นวัตถกรรม VS เทคโนโลยี ยุค 4.0

นวัตถกรรม  – ถ้าให้พูดถึงนวัตถกรรมหลายๆคนจะนึกถึงหุ่นยนต์ เครื่องยนต์ แต่แท้จริงแล้วนวัตถกรรม คือ การต่อยอดความคิดจากสิ่งที่ตัวเองมี เช่น ธุรกิจร้านอาหาร อาจต่อยอดความคิดว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้าสนุกกับการทานอาหารมากขึ้น หรือจะทำหีบห่อบรรจุอาหารให้ดูทันสมัยมากขึ้น (ทำในสิ่งเดิม แต่ตอบโจทย์ลูกค้ามากกว่าเดิม) สิ่งเหล่านี้ถึงเรียกว่า ธุรกิจยุค 4.0

เทคโนโลยี – หลายๆคนยังคงเข้าใจผิดกันว่ายุค 4.0 คือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกในการขายสินค้า เพียงแค่ใช้สมาร์ทโฟนสื่อสารกับลูกค้าก็หมายความว่าธุรกิจนั้นเข้าสู่ยุค 4.0 ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด โดยเทคโนโลยี 4.0 จริงๆแล้ว คือ การเชื่อมโยงความต้องการของผู้บริโภคให้สอดคล้องกับธุรกิจของเรา

สรุปได้ว่า ธุรกิจยุค 4.0 นั้นถือได้ว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับทุกคน แต่เป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายๆคนยังมองไม่เห็น เราทุกคนสามารถทำธุรกิจให้เป็น 4.0 ได้ เพียงแค่หยิบสิ่งที่ตัวเองมี คิดต่อยอดให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิม เพียงเท่านี้ธุรกิจของเราก็จะกลายเป็นธุรกิจ 4.0 แล้ว