ธุรกิจออนไลน์รุ่งด้วย กู๋ (Google)


สวัสดีค่าาา วันนี้เราจะมาบอกเล่าความรวยจากอากู๋กันนะคะ แต่อากู๋ในที่นี้ไม่ใช่ อากู๋ ไพบูลย์แห่งแกรมมี่นะคะ แต่เป็นอากู๋เกิ้ลที่หลายๆคนใช้กัน แต่เราจะสร้างความรวยจากอากู๋ได้อย่างไรนั้น ไปดูวิธีกันเลย

คุณพรพิม นาคสวัสดิ์ ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจ SMEs กูเกิ้ล ประเทศไทย ที่จะมาเล่าเรื่องราวของเครื่องมือดีๆที่กูเกิ้ลมีเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ ให้สามารถเรียนรู้การใช้งานและการใช้ประโยชน์ต่างๆจากกูเกิ้ลในการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน

เชื่อหรือไม่ว่า ใน 1 วินาที คนไทยค้นหาข้อมูลผ่านกูเกิ้ล 1500 คำ และใน 1 วันคนไทยเราค้นหาข้อมูลผ่านกูเกิ้ลมากกว่า 120 ล้านคำและปริมาณเพิ่มขึ้น  20% ต่อปี โดยที่การค้นหาผ่านมือถือมีปริมาณเพิ่มขึ้น เนื่องมาจากสมาร์ทโฟนมีราคาถูกลง การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตทำได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ซึ่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ทางกูเกิ้ลก็ได้เปิดตัวยูทูปประเทศไทยออกมา ซึ่งการตอบรับถือว่าดีมาก เนื่องจากยูทูปเป็นแพลทฟอร์มของวีดีโอ ที่สามารถดูได้ตลอดเวลา คือดูซ้ำไปมาได้ ทำให้ทุกวันนี้มีครีเอเตอร์ผลิตวีดีโอขึ้นยูทูปเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยถ้าเนื้อหาที่ผลิตมีความโดดเด่น น่าสนใจ ผู้ผลิตก็จะมีรายได้จากโฆษณาก่อนเข้าเนื้อหายูทูปนั่นเอง

โดยผู้ที่ทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ โจทย์สำคัญคือ ทุกครั้งที่มีคนค้นหาข้อมูล เราต้องไปอยู่ตรงนั้นให้ได้ และต้องดูด้วยว่าตอนนี้แทรนด์หรือความนิยมเป็นไปในทิศทางไหน ตลาดใดที่เหมาะสม ส่วนการทำโฆษณาก็ต้องดูด้วยว่าจะทำโฆษณาแบบไหน ทำอย่างไรจึงจะส่งข้อความสำคัญไปหากลุ่มลูกค้าได้ ซึ่งการทำโฆษณาในยูทูปไม่จำเป็นต้องใช้งบเยอะเสมอไป อาจผลิตง่ายๆ แต่เน้นเอาไอเดียมาสร้างความสนใจและสร้างความแตกต่าง ส่วนคนที่อยากทำธุรกิจกับต่างประเทศ ก็ลองใช้  Global market finder ของกูเกิ้ลเป็นช่วยค้นหาข้อมูล เพื่อศึกษาตลาด หรือสามารถลองเล่น Keyword planer ได้ฟรี ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ประกอบการ