เข้าใจง่ายๆ การตลาดยุคใหม่ สื่อสารอย่างไรให้โดน!


ธุรกิจหน้าใหม่ ถือเป็นธุรกิจที่มีความท้าทายเป็นอย่างมาก เนื่องจากในปัจจุบันเกิดการแข่งขันทางธุรกิจอย่างดุเดือด สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักใช้เครื่องมือในการสื่อสารกับลูกค้า จะว่าไปเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องเล็กๆที่ผู้ประกอบการควรใส่ใจและให้ความสำคัญ

แน่นอนว่าการนำเสนอสินค้าและบริการในยุคนี้จำเป็นจะต้อง “สร้างสิ่งกระตุ้นให้ผู้คนสนใจ” เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คนสนใจ เราก็จะสามารถเปิดและปิดการขายได้ในเวลาอันรวดเร็ว

คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ (พี่เดี่ยว)  ได้ให้คำแนะนำในการนำเสนอสินค้าและบริการ ดังนี้….

วิธีการนำเสนอ “สินค้า” และ “บริการ” 

1. ผู้ประกอบการควรศึกษาเพิ่มเติมในการทำสื่อ

สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำให้ผู้บริโภคเห็นชัด สำหรับการนำเสนอสินค้า คือ “สินค้าของเราคืออะไร” ไม่จำเป็นต้องใส่รายละเอียดแยอะ แต่ต้องทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ว่าเราต้องการสื่ออะไรออกไป แต่สำหรับธุรกิจบริการแล้ว เราต้องวางแผนให้รอบคอบกว่าเดิมว่าเราจะสื่อสารกับลูกค้าอย่างไร เช่น อาจมีป้ายบอกทางมาร้านตามระยะทาง และเมื่อลูกค้าถึงร้านอาจมีพนักงานต้อนรับเดินพาลูกค้าเดินเลือกโต๊ะ เป็นต้น

2. คำพาดหัวต้องเด็ด ต้องโดน 

แว๊บแรกที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า นอกจากรูปภาพที่ชวนดึงดูดแล้ว พาดหัวที่น่าสนใจก็เป็นแรงกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากซื้อสินค้าเราได้เช่นกัน ผู้ประกอบการเองต้องอาศัยการเรียนรู้ การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค รู้ความต้องการของผู้บริโภค และสื่อสารออกมาผ่านการพาดหัวที่น่าสนใจ ต้องทำให้ผู้บริโภครู้สึกได้ว่านี่แหละคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ! สิ่งที่คุณต้องนำเสนอไม่ใช่ “สินค้า” แต่เป็น “สิ่งที่ช่วยแก้ปัญหา” ให้กับลูกค้า

สรุป

การทำตลาดในยุคนี้สิ่งสำคัญคือ “ผู้ประกอบการต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างตรงจุด” สื่อสารในสิ่งที่ผู้บริโภคอยากรู้ ตามเทรนด์ผู้บริโภคให้ทัน และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา เพียงเท่านี้สินค้าและบริการของเราก็สามารถขึ้นเป็นอับดับต้น ๆ ในใจของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้แล้วค่ะ

https://www.youtube.com/watch?time_continue=1243&v=VHGKz7qWl9w