สรุปสั้นๆ สร้างแฟรนไชส์อย่างไรให้ได้มาตรฐาน!


1 ในธุรกิจที่หลายคนให้ความสนใจ คือ “แฟรนไชส์” ซึ่งธุรกิจประเภทแฟรนไชส์นี้มีให้เลือกเป็นเจ้าของกว่า 1,000 รายในตลาดธุรกิจ โดยตัวแฟรนไชส์จะกระจัดกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคเพื่อที่จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้คลอบคลุม โดยคอนเซปของระบบแฟรนไชส์ คือ ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่นได้ แต่เรายังคงถือบางสิ่งบางอย่างที่เป็นความลับอยู่

คล็ดลับการบริหารแฟรนไชส์ให้ได้มาตรฐาน 

มาตรฐาน = ความคงที่  แน่นอนว่าการทำธุรกิจให้ได้มาตรฐานนั้นเราต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่การสร้างมาตรฐานทางด้านบริการ ด้านสินค้าและบริการ ด้านระบบการจัดการ ฯลฯ ซึ่งแฟรนไชส์ที่ดีนั้น ต้องมีการควบคุมและวางระบบให้ได้มาตรฐานตั้งแต่ต้น ที่สำคัญธุรกิจของเราต้องพิสูจน์ได้ว่าสร้างมาแล้วผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ซอร์จะได้รับผลตอบแทนแน่นอน เราถึงจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้ นอกจากนี้ควรมีระบบตรวจสอบแฟรนไชส์ซอร์ให้ได้มาตรฐานโดยมีขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบ QC ตรวจสอบเรื่องการให้บริการ การขนส่งสินค้าและวัตถุดิบ เป็นต้น

ข้อควรระวังหรือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยในระบบแฟรนไชส์ มี 5 เรื่องด้วยกัน ดังนี้

1. แฟรนไชส์ที่สร้างระบบขึ้นมาไม่ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแฟรนไชส์ซอร์กับแฟรนไชส์ซี

2. สินค้าและบริการไม่ได้ตอบสนองลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และทำเลที่ตั้ง

3. ไม่เก็บค่ารอยัลตี้(ค่าสิทธิ์ต่อเนื่อง) ซึ่งเป็นรายได้หลักในการบริหารธุรกิจแฟรนไชส์

4. ขาดแผนการสนับสนุนและแผนการตลาดระยะยาว

5. มีนักลงทุนมาเป็นแฟรนไชส์ซี (ลงเงินแต่ไม่มาทำงาน)

โดยการทำแฟรนไชส์ย่อมมีปัญหาและอุปสรรคมาให้ฝ่าฟันอยู่ตลอด ซึ่งแต่ละแฟรนไชส์จะมีปัญหามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการจัดการของเจ้าของธุรกิจและตัวเจ้าของแฟรนไชส์เองที่จะต้องมีแผนรับมือกับปัญหาต่างๆที่เข้ามา บางแฟรนไชส์ก็สามารถผ่านไปได้ด้วยดี แต่ก็มีอีกหลายแฟรนไชส์ที่ไปไม่รอดทั้งๆที่ก็เป็นแฟรนไชส์แบรนด์เดียวกัน

https://www.smartsme.tv/content/75669