อยากรวย! ต้องรู้จัก “สร้างแบรนด์”


“เราสามารถค้าขายโดย ไม่มีชื่อแบรนด์ได้ไหม?”

หลายต่อหลายคนมักจะเกิดข้อสงสัยว่าจริงๆแล้วการ สร้างแบรนด์ หมายถึงอะไร จำเป็นมั้ยที่ร้านทุกร้านต้องสร้างแบรนด์ขึ้นมา เราไม่สามารถค้าขายโดยไม่มีชื่อแบรนด์ได้ไหม สารพัดคำถามที่เกิดขึ้น ยังไม่นับรวมการออกแบบโลโก้แบรนด์ที่จะทำให้เราปวดหัวกันอีก วันนี้เราจะมาหาคำตอบเรื่องนี้กัน

คุณดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการ สร้างแบรนด์ และสื่อสารการตลาด ได้บอกเล่าถึงเรื่องนี้ว่า……

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรก็ตามแต่ เราต้องสร้างความมีตัวตนให้คนจดจำเราได้ การสร้างแบรนด์ไม่ใช่เป็นเพียงการสร้างตราสินค้า แต่การสร้างแบรนด์คือการทำให้ผู้บริโภคนึกถึงเราได้ เช่น ถ้าเราจะนึกถึงเครื่องดื่มที่ดื่มแล้วสดชื่น เราจะนึกถึง โค้ก หรือ เป๊ปซี่ นึกถึงผงซักฟอกจะนึกถึงบรีส นึกถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เราจะนึกถึงมาม่า เป็นต้น แบบนี้แหละถึงเรียกว่าการสร้างแบรนด์ ผู้บริโภคสามารถจดจำเรื่องที่โดดเด่นของเราได้ ส่วนในเรื่องของภาพลักษณ์ พนักงาน การใช้สี โลโก้ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบในการสร้างแบรนด์

“การ สร้างแบรนด์ เราต้องทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงพันธะสัญญาอันดี”

แต่สำหรับธุรกิจบริการที่ผู้บริโภคไม่สามารถจับต้องได้นั้น ในแง่ของการ สร้างแบรนด์ เราต้องทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงพันธะสัญญาอันดีที่เราได้ให้ไว้ ไม่ว่าจะเป็นการบริการ ความสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวก รวมไปถึงการสร้างภาพลักษณ์ของธุรกิจให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น กลุ่มเป้าหมายเราเป็นกลุ่มนักธุรกิจ การตกแต่งภายในร้านจะต้องตกแต่งให้ดูหรูหรา เรียบง่ายแต่มีสไตล์ เป็นต้น

จากที่เราได้เล่ากันมาทั้งหมดนี้ คงจะคลายข้อสงสัยกันได้ใช่มั้ยหล่ะคะว่าทำไมธุรกิจจำเป็นจะต้องสร้างแบรนด์ ไม่ใช่มีไว้เป็นแค่ชื่อเรียก แต่มันเป็นสิ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคนึกถึงเราขึ้นมาเมื่อต้องการสิ่งนั้นๆ ถ้ารู้อย่างงี้แล้ว ใครที่ยังไม่เริ่มสร้างแบรนด์ก็ลองนำสิ่งเหล่านี้ไปปรับใช้กับธุรกิจกันดูนะคะ

https://youtu.be/3N6pgUFwNhk

www.smartsme.tv