เซ็นรับรองสำเนาถูกต้องอย่างไรจึงปลอดภัย!!


วิธีเซ็นชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

– ทุกครั้งหลังจากเซ็นชื่อและเขียนรับรองสำเนาถูกต้องแล้วต้องเขียนรายละเอียดกำกับไว้ด้วยว่าเอกสารฉบับนั้นใช้สำหรับทำอะไร เช่น ใช้เฉพาะสมัครงานเท่านั้น ใช้สำหรับสมัครเรียนเท่านั้น เป็นต้น

– นอกจากกำกับรายละเอียดการใช้แล้ว ยังต้องกำกับวัน เดือน ปี โดยเขียนลงบนสำเนาที่ใช้ด้วย ซึ่งจะช่วยกำหนดอายุการใช้สำเนาได้

– ควรเขียนข้อความทั้งหมดทับลงบนสำเนา ส่วนที่เป็นบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน หรือสำเนาเอกสารอื่น ๆที่สำคัญ ซึ่งเป็นวิธีเซ็นชื่อที่ถูกต้องในการรับรองสำเนาอย่างรัดกุม ไม่เปิดช่องทางให้กับมิจฉาชีพเอาไปปลอมแปลง หรือสร้างหนี้ให้กับเราได้ภายหลัง

– ควรใช้ปากกาหมึกสีดำในการเซ็นเอกสารเท่านั้นจึงจะปลอดภัยที่สุด เพราะเครื่องถ่ายเอกสารบางเครื่องสามารถถ่ายเอกสารโดยดึงหมึกสีน้ำเงินออก เหลือใช้เฉพาะข้อความของบัตรประชาชนแล้วทำให้มิจฉาชีพเซ็นเอกสารบัตรประชาชนนั้นแทนได้ ฉะนั้นเราควรเซ็นด้วยปากกาสีดำเท่านั้น เพราะไม่สามารถดึงหมึกสีดำออกได้ หรือถ้าดึงสีดำออกได้ข้อความก็จะหายไปหมดทั้งหน้าบัตรประชาชน

 ควรเซ็นชื่อรับรองสำเนาเอกสารต่อหน้าเจ้าหน้าที่ หรือพนักงานที่เราติดต่อเพื่อทำธุรกรรมนับว่าเป็นวิธีที่ปลอดภัยกว่าการเซ็นชื่อรับรองสำเนาเอกสารแล้วส่งทางไปรษณีย์ เพราะอาจมีความเสี่ยงที่เอกสารดังกล่าวจะตกหล่นสูญหาย ซึ่งอาจถูกกลุ่มมิจฉาชีพไปดัดแปลงแก้ไขจนอาจสร้างความเดือดร้อนมาสู่เราได้โดยไม่รู้ตัว

รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมนำวิธีการที่แนะนำไปใช้ในการเซ็นรับรองสำเนาเอกสารทุกครั้งนะคะ รับรองว่าท่านจะไม่มีจุดบอดให้มิจฉาชีพหาช่องในการปลอมแปลงเอกสารไปใช้ในทางที่ไม่ดีได้ ด้วยความปรารถนาดีจากช่องสมาร์ทเอสเอ็มอีค่ะ