ซื้อสินค้าออนไลน์ คนยุค Thailand 4.0 นิยมกันแค่ไหน?


ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่ซื้อสินค้า หรือบริการทางออนไลน์ร้อยละ 40.7 ในขณะที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ ซื้อสินค้าออนไลน์ ร้อยละ 59.3 ก็พอจะตีความได้ว่ามีคนร้อยละ 60 ที่ทำการซื้อสินค้าออนไลน์

ทำไมถึงไม่กล้า ซื้อสินค้าออนไลน์

  • อันดับที่ 1 กลัวโดนหลอก (ร้อยละ 51.1)
  • อันดับที่ 2 ความรู้สึกที่ไม่ได้สัมผัสและไม่ได้ลองสินค้าก่อนซื้อ (ร้อยละ 39.9)
  • อันดับที่ 3 ไม่พบสินค้าที่ต้องการ (ร้อยละ 33.9)
  • อันดับที่ 4 ชอบเดินชอปปิงมากกว่าสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ (ร้อยละ 31.1)
  • อันดับที่ 5 ไม่ได้เจอผู้ขายโดยตรง (ร้อยละ 22.0)

อะไรทำให้ตัดสินใจ ซื้อสินค้าออนไลน์

  • อันดับที่ 1 การซื้อของออนไลน์เป็นเรื่องง่าย และประหยัดเวลาการเดินทาง รวมทั้งสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ตลอด 24 ชม. (ร้อยละ 85.0)
  • อันดับที่ 2 มีบริการจัดส่งสินค้าที่สะดวกรวดเร็ว (ร้อยละ 53.4)
  • อันดับที่ 3 โปรโมชั่นที่ถูกใจ เช่น มีการแจกโค้ดส่วนลด และมีของแถม (ร้อยละ 51.4)
  • อันดับที่ 4 สินค้าหรือบริการที่ซื้อทางออนไลน์มีราคาถูกกว่าการซื้อจากร้านค้าที่มีหน้าร้าน (ร้อยละ 49.7)
  • อันดับที่ 5 สินค้าที่จำหน่ายทางออนไลน์บางตัวเป็นสินค้าที่มีจำหน่ายเฉพาะทางออนไลน์เท่านั้น ไม่สามารถหาซื้อจากที่อื่นได้ (ร้อยละ 28.9)

แล้วเขาซื้ออะไรกันบ้าง?

  • อันดับที่ 1 แฟชั่น เครื่องแต่งกาย (ร้อยละ 44.0)
  • อันดับที่ 2 สินค้า/บริการกลุ่มสุขภาพและความงาม เช่น เครื่องสำอาง อาหารเสริม ยา (ร้อยละ 33.7)
  • อันดับที่ 3 อุปกรณ์ไอที เช่นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ (ร้อยละ 26.5)
  • อันดับที่ 4 เครื่องใช้ภายในบ้าน เช่นเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว เฟอร์นิเจอร์  (ร้อยละ 19.5)
  • อันดับที่ 5 บริการสั่งอาหารทางออนไลน์ (ร้อยละ 18.7)

เมื่อพิจารณาจำนวนครั้งในการซื้อสินค้า/บริการทางออนไลน์ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่า การลงทุนทางการเงิน เช่น หุ้น กองทุน ประกัน เป็นต้น มีจำนวนครั้งของการซื้อบ่อยที่สุดเมื่อเทียบกับสินค้า/บริการประเภทอื่น ๆ โดยมีจำนวนครั้งของการซื้อโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 4.8 ครั้ง รองลงมา เป็นการซื้อบริการดาวน์โหลด เช่น เพลง, ภาพยนตร์, เกม, สติ๊กเกอร์ เป็นต้น โดยมีจำนวนครั้งของการซื้อโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 4 ครั้ง ส่วนการซื้อบริการด้านความบันเทิง เช่น ตั๋วชมภาพยนตร์, คอนเสิร์ต เป็นต้น และการซื้อบริการกลุ่มการเดินทาง/ท่องเที่ยว มีจำนวนครั้งของการซื้อโดยเฉลี่ยเท่ากันอยู่ที่ 2.5 ครั้ง ในปีนี้มูลค่าการซื้อสินค้า/บริการทางออนไลน์ โดยส่วนใหญ่ยังคงซื้อสินค้าหรือบริการที่มีมูลค่ารวมทั้งหมดไม่เกิน 1,000 บาท ในสินค้าหรือบริการเกือบทุกประเภท โดยกลุ่มสินค้า/บริการที่มียอดการซื้อไม่เกิน 1,000 บาท และมีผู้ตอบว่าเคยเลือกซื้อมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่

  • บริการดาวน์โหลด เช่น เพลง, ภาพยนตร์, เกม, สติ๊กเกอร์ (ร้อยละ 91.2)
  • บริการสั่งอาหารทางออนไลน์ (ร้อยละ 77.0)
  • บริการด้านความบันเทิง เช่น ตั๋วชมภาพยนตร์, คอนเสิร์ต (ร้อยละ 74.1)

ในขณะที่การลงทุนทางการเงินเป็นกลุ่มสินค้า/บริการที่มีผู้ที่เคยซื้อสินค้า/บริการทางออนไลน์เลือกตอบมากที่สุดว่ามีมูลค่าการซื้อมากกว่า 10,000 บาทขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 38.6

เขาเลือกจ่ายเงินช่องทางไหนกัน?

ช่องทางการชำระเงินที่ผู้ที่เคยซื้อสินค้า /บริการทางออนไลน ์ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ใช้ชำระค่าสินค้า/บริการมากที่สุด 4 อันดับแรก เป็นช่องทางการชำระเงินแบบออนไลน์ ได้แก่

  • การชำระเงินด้วยบัตรเครดิต (ร้อยละ 35.1)
  • การชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร (Mobile Banking) (ร้อยละ 31.9)
  • การชำระเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม (ร้อยละ 27.1)
  • การชำระเงินผ่านเว็บไซต์ธนาคาร (Internet Banking) (ร้อยละ 22.6) ตามลำดับ
  • การชำระเงินแบบออฟไลน์ ได้แก่ การชำระเงินปลายทาง (Cash on Delivery) (ร้อยละ 14.9)

ปัญหาจากการซื้อสินค้า/บริการทางออนไลน์ที่ผู้ซื้อพบมากที่สุด

  • ปัญหาที่เกิดจากการได้รับสินค้าที่มีคุณภาพด้อยกว่าหรือได้รับสินค้าไม่ตรงตามที่โฆษณา (ร้อยละ52.0)
  • ปัญหาที่เกิดจากการได้รับสินค้าล่าช้ากว่ากำหนด (ร้อยละ 43.8)
  • ปัญหาการได้รับสินค้าไม่ตรงตามเว็บไซต์ (ร้อยละ 29.5)

ขอบคุณข้อมูลจาก รายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2560 ของ ETDA