วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2567

หนี้ จากความจำเป็นหรือจากความต้องการ สำรวจตัวเองก่อนที่จะเป็นหนี้

by Smart SME, 4 ตุลาคม 2560

NEED (ความจำเป็นที่ขาดไม่ได้) หรือ WANT (ความต้องการที่เกิดขึ้น) 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายต่อหลายคนที่เริ่มทำธุรกิจส่วนใหญ่มักเป็น หนี้ จากการกู้ยืมเงินลงมาทุน แต่ก่อนที่ทุกคนจะกู้หนี้ยืมสินมานั้นเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าจริงๆแล้วหนี้นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะฉะนั้นเราควรตรวจสอบอารมณ์ความรู้สึกของคุณทุกครั้งว่าสิ่งที่คุณอยากซื้อหามานั้นเป็น

NEED และ WANT มีความหมายใกล้เคียงกัน

หากคุณสามารถแยก NEED ออกมาจาก WANT ได้อย่างชัดเจน ก็จะมีผลดีต่อการเป็น หนี้ ของตัวคุณเป็นอย่างมาก เพราะ NEED เป็นความจำเป็นที่คนเราต้องมี เช่นปัจจัย 4 พื้นฐาน หากสิ่งที่คุณ NEED สามารถทำให้ชีวิตดีขึ้นทั้งกายและใจ เช่น การซื้อรถยนต์ หากคิดว่ามันมีความจำเป็นสำหรับการเดินทางไปไหนมาไหน คุณอาจจะต้องคิดเผื่อด้วยว่า การผ่อนซื้อรถยนต์สักคันนั้นต้องระยะเวลายาวนานแค่ไหนกว่าจะหมดภาระผูกพัน ค่าบำรุง และค่าเติมน้ำมัน เงินสำรองค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถจะเป็นเท่าไร คุ้มแล้วหรือไม่กับค่าเสื่อมราคา และการสึกกร่อนของเงินและเครื่องยนต์ที่นำมาใช้อยู่ทุกวัน แต่ถ้าคุณมีอาชีพที่ต้องอาศัยรถยนต์เพื่อหน้าที่การงาน เช่น เซลล์ หรือประสานงานภายนอกก็ควรคู่ที่จะบอกว่ารถยนต์มีความจำเป็น เพราะมันจะช่วยให้หน้าที่การงานของคุณมีความก้าวหน้ามากขึ้น  รู้อย่างนี้แล้ว คุณควรลองสำรวจตัวเองให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจซื้อว่าแท้จริงแล้วหนี้ที่จะเกิดขึ้นนั้นเกิดจากความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ หรือ เป็นความต้องการที่เกิดขึ้นจากตัวเองกันแน่ [บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]

Mostview

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

ถอดบทเรียน Robinhood ตั้งเริ่มทำธุรกิจขาดทุนทุกปี รวม 5.5 พันล้านบาท

“Robinhood” อีกหนึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรี ภายใต้การบริหารของเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่ต้องโบกมือลา โดยจะหยุดให้บริการมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2567 เป็นต้นไป โดยบริษัทได้บอกว่าพวกเขาทำภารกิจลุล่วงแล้วกับการช่วยเหลือร้านค้า ไรเดอร์ และคนตัวเล็ก

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

Ben & Jerry’s ไอศกรีมที่ชูจุดเด่นปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเป็นจุดขาย

Ben & Jerry’s แบรนด์ไอศกรีมยอดนิยมในสหรัฐฯสหรัฐฯ ที่มีอายุก่อตั้งธุรกิจมามากกว่า 40 ปี และสร้างรายได้ปีละหลายร้อยล้าน แต่เรื่องที่ทำให้แบรนด์ได้รับความชื่นชมคือการชูประเด็นปัญหาสังคม-สิ่งแวดล้อม จนได้รับการขนานนามว่าเป็นแบรนด์ที่มีความยั่งยืน

SmartSME Line