อีคอมเมิร์ซไทย วางแผนยุทธศาสตร์ ขยายตัว 5 ล้านล้านบาท ใน 5 ปี


นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า

กระทรวงจะเสนอแผนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อีคอมเมิร์ซไทย ปี 2560-2564 เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นแผนภายใต้คณะกรรมการอีคอมเมิร์ซแห่งชาติ เพื่อเพิ่มมูลค่าและเติบโต

แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาธุรกิจ อีคอมเมิร์ซไทย ให้ขยายตัว ขับเคลื่อนการค้า 4 ด้าน ประกอบด้วย

1.ส่งเสริมการสร้างขีดความสามารถการแข่งขันของสินค้า และคนให้พร้อมทำการค้าอีคอมเมิร์ซทั้งในไทยและต่างประเทศ
2.การสร้างระบบนิเวศน์และอำนวยความสะดวกทางการค้า
3.ส่งเสริมศักยภาพด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องและองค์ความรู้ต่างๆ
4.การสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย

ตามแผนยุทธศาสตร์วางเป้าหมายยอดการค้าเพิ่มขึ้นเท่าตัว จากมูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท ขยายตัวเป็น 5 ล้านล้านบาท ภายใน 5 ปี รวมถึงเว็บไซต์ที่เป็นตัวกลางการแลกเปลี่ยนสินค้า ทำธุรกิจของภาครัฐ อย่าง ไทยเทรดดอทคอม (Thaitrade.com) จะต้องเพิ่มมูลค่าการค้าจากปัจจุบัน 4,500 ล้านบาท เป็น 1 หมื่นล้านบาท ใน 5 ปี ทิศทางการค้าออนไลน์มีโอกาสขยายตัวสูงมีผู้ประกอบการลงทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าถึง 5 แสนราย

นอกจากนี้มีแผนพัฒนา Thaitrade.com เว็บไซต์ซื้อขายแบบภาคธุรกิจต่อภาคธุรกิจมาติดต่อเจรจาการค้าให้เติบโตเพื่อเป็นศูนย์กลางการค้าในภูมิภาคอาเซียน

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]