คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ กล่าวว่า
ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ในยุค 2017 หากธุรกิจที่ทำ ต้นทุนสูงแถมกำไรน้อยโปรดจงอย่าน้อยใจ เพราะข้อดีของธุรกิจ SMEs เป็นธุรกิจที่มีความยืดหยุ่นสูงกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ การตัดสินใจหรือการปรับเปลี่ยนจะทำได้รวดเร็วและคล่องตัว ในยามที่เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในช่วงชะลอตัว ถดถอย สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการควรเตรียมความพร้อมมีทั้งหมด 3 ด้าน ได้แก่
1. เจาะพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค ควรค้นหาข้อเท็จจริงจากลูกค้ามากขึ้น และควรวิจัยถึงเหตุผลในการซื้อมากกว่าการวิจัยทัศนคติ ความรู้สึก การรับรู้เท่านั้น เพราะในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้การรับรู้ว่าลูกค้ามีความรู้สึกอย่างไรเพื่อมาทำกลยุทธ์การตลาดให้ลูกค้ารู้จักผลิตภัณฑ์เราอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ ต้องรู้ข้อเท็จจริงให้ได้มากที่สุดว่าอะไรกันแน่ที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ
2. วางแผนการใช้สื่อและโฆษณาให้เป็น การเลือกใช้สื่อควรมุ่งเน้นการสื่อสารที่ส่งเสริมและสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เน้นการสร้างความไว้วางใจ เน้นการสร้างความเป็นกันเอง โดยเลือกใช้สื่อที่ต้องมุ่งสร้าง social network มากกว่าการให้เพียงข้อมูลข่าวสารแก่ลูกค้าเท่านั้น
3. ไม่ควรหั่นราคาสินค้าและบริการจนได้กำไรน้อย แต่ควรสร้างความแตกต่างของสินค้าและบริการมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น ความสะดวกสบายที่ลูกค้าได้รับ ประหยัดเวลา เป็นต้น