กองสลากฯ ยืนยัน ไม่พบ!! ลอตเตอรี่ ราคาเกิน 80 บาท


พลตรีฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า

หลังใช้มาตรการเลื่อนวันรับ ลอตเตอรี่ ทั้งระบบตัวแทนจำหน่าย และระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ออกไปจากกำหนดเดิม 2 วัน เพื่อลดโอกาสการนำสลากไปขายต่อให้พ่อค้าคนกลาง พบว่า สถานการณ์การจำหน่ายสลากตามแผงต่างๆ ปรับตัวดีขึ้น

โดยในการสำรวจเมื่อวันที่ 1 พ.ย.60 พบว่าราคาสลากใบเดี่ยวในพื้นที่บางแค พุทธมณฑล สะพานควาย ถนนพหลโยธิน ขายใบละ 80 บาท ขณะที่ย่านสนามบินน้ำ และที่ตลาดบางใหญ่ ได้สลากชุดมาจำหน่ายเดี่ยว ราคาใบละ 70-80 บาท หรือ
#จำหน่ายเป็นชุด 3 ใบ 200 บาท และ ชุด 5 ใบ 350 บาท เฉลี่ยใบละ 66-70 บาท และหลังจากนี้มีการลงสำรวจตรวจจับอย่างเข้มข้น

ส่วนกรณีที่ระบุว่า สลากเกินราคาเกิดจากการที่ผู้ได้รับโควตาสลากนำไปขายต่อให้พ่อค้าคนกลาง เพื่อรวมชุดและนำไปจำหน่ายต่อในราคาแพงนั้น ตนขอเรียนว่า เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีการกำหนดบทลงโทษเกี่ยวกับพ่อค้าคนกลาง หรือผู้ที่มีพฤติกรรมที่ทำให้ราคาสลากบิดเบือนไปจากที่ควรจะเป็น สำนักงานฯ จึงได้เสนอประเด็นการกำหนดบทลงโทษผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ในร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงในปัจจุบัน

ทั้งนี้ข้อเสนอหยุดขายสลากชั่วคราว แล้วจัดระเบียบใหม่ทั้งหมดนั้น การค้าขายสลากเป็นธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก ซึ่งจากข้อมูลทะเบียนตัวแทนจำหน่ายสลากฯ พบว่า ตัวแทนจำหน่ายของสำนักงานฯส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการ การหยุดขายสลากจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวแทนจำหน่ายของสำนักงานฯและผู้ขายสลากที่ไม่มีโควตาหลายแสนคน การแก้ปัญหาสลากเกินราคาจึงมีความจำเป็นต้องคำนึงถึงทุกมิติ และดำเนินการด้วยรอบคอบ ละมุนละม่อม

พร้อมขอยืนยันว่าการจำหน่ายสลากฯ ของสำนักงานฯ เป็นไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้