“คนที่อยู่รอดไม่ใช่คนที่แข็งแรงที่สุด แต่คือคนที่ปรับตัวได้กับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปได้ดีที่สุด”
(Chales Darwin) เป็นคำที่อธิบายถึงบริบทที่เปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี ที่ผ่านมา หลายธุรกิจเผชิญความท้าทายของเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนโลก ถึงแม้ว่า เทคโนโลยีทำให้บางธุรกิจล้มหายตายจาก แต่ก็สร้างธุรกิจให้เติบโตขึ้นมากมายเช่นกัน ดังนั้น ธุรกิจไทยจะปรับตัวและใช้เทคโนโลยีในการสร้างโอกาสได้อย่างไร? ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ปฏิรูปความคิด เพื่อสร้างโอกาสในโลกธุรกิจอนาคต จึงจัดงาน Krungsri Business Forum 2017 CEO 4.0 : Thinking Transformation ปฎิรูปความคิด พลิกโฉมประเทศไทย โดยได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญและ CEO ชื่อดังหลายท่านมาร่วมถ่ายทอดวิสัยทัศน์ที่จะเกิดขึ้นในโลกธุรกิจอนาคต พร้อมการปรับตัว
ดร.พิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
ในอีก 5 ปีข้างหน้า โครงการ Eastern Economic Corridor ผนวกกับระบบ Fintech และ ระบบ logistic ที่สมบูรณ์ มากขึ้น จะทำให้ต้นทุนในการขนส่งสินค้าและบริการต่ำลง ประหยัดเวลาในการขนส่งมากขึ้น และส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยจะสูงขึ้น
คุณโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
การ ปฏิรูปความคิด คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผู้นำในองค์กรเห็นโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงนี้ และนำองค์กรสู่ความสำเร็จได้ นวัตกรรมคือกุญแจสำคัญที่ใช้มอบประสบการณ์น่าประทับใจให้ลูกค้า กรุงศรีจึงนำเทคโนโลยี มาใช้ในทุกการทำงาน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเรา
คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
องค์กรต้องหา platform ให้เจอ อะไรที่เป็น value ใหม่จากสินค้าและบริการพื้นฐานของเรา ถ้าหาเจอ เราจะเป็นผู้ชนะ เพราะ platform นี้มีต้นทุนต่ำและจะขยายได้อย่างมากมายมหาศาล
คุณชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการ บริษัท ไทยซัมมิท โอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด
แนวโน้มการใช้รถไฟฟ้า รวมถึงเทคโนโลยีที่ นำไปสู่ยานยนต์ไร้คนขับทำให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงนี้ เพราะผลกระทบไม่ได้เกิดแค่ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์เท่านั้น
ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และ กลุ่มบริษัท บี.กริม เพาเวอร์
เรามีทัศนคติที่ดีในการทำธุรกิจ ทำสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอด พร้อมเปิดรับนวัตกรรม ปรับตัว ให้ทันสมัยเข้ากับสิ่งแวดล้อม และใช้หลักการทำธุรกิจแบบพรหมวิหาร 4 ที่สำคัญต้องให้พนักงานมีความสุขในที่ทำงาน สิ่งนี้ทำให้ บี.กริม อยู่มาได้ยาวนานถึง 140 ปี
คุณวสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือเบทาโกร
เทคโนโลยีมาพร้อมกับต้นทุน ผู้บริหารต้องคิดทบทวนตลอดเวลาว่าองค์กรยืนอยู่ด้วยจุดประสงค์อะไร สร้าง environment การเปลี่ยนแปลงในองค์กร ผลักดันคนในองค์กรให้ทำ project ที่แปลกใหม่กว่าเดิม
คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท LINE (ประเทศไทย)
สิ่งที่ทำให้ LINE เติบโต คือการ break business model แบบเดิม ด้วยการสร้าง platform ที่มีฐานลูกค้าจำนวนมาก สร้าง service ที่ช่วยตอบโจทย์ในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ดีขึ้น สำคัญคือต้องเข้าใจจุดแข็ง รู้จุดอ่อน และหา partner มาช่วยเติมเต็มสิ่งที่เราไม่มีเช่น LINE MAN ตอบโจทย์เรื่องร้านอาหาร street food จับมือวงในที่มีข้อมูลร้านอาหารจำนวนมากในมือ
ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
ในอนาคต trend ของอสังหาริมทรัพย์ยุค 4.0 คือ บ้านที่ผลิตไฟใช้เองได้ หรือบ้านติดโซล่าร์ เพราะพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานฟรีและเป็นหนึ่งใน Disruptive Technology ที่ราคาถูกลงจากเมื่อก่อน ติดตั้งง่าย และเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของคน
ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัย
โลกในบริบทใหม่ที่มีการเปลี่ยนขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจโลก การเป็นสังคมเมืองที่มีชนชั้นกลางเพิ่มขึ้น และการเข้าสู่สังคมสูงวัยรวมถึงการเกิดขึ้นของ Technology Disruption “กุญแจสู่ความสำเร็จ” ของการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่คือการใช้ “เทคโนโลยี” และ “นวัตกรรม”