ไม่อยาก “ตกม้าตาย” อย่าริขายแบบ Hard Sale


ศิลปะ กับการทำธุรกิจ

ศิลปะกับการทำธุรกิจนั้นใครว่าห่างไกลกัน จริงๆแล้วศิลปะนั้นสำคัญมากกับการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะในการพูด ศิลปะในการเป็นผู้นำ ศิลปะในการถ่ายทอดเรื่องราว เป็นต้น

ยกตัวอย่างแบรนด์ชื่อดังอย่าง อิชิตัน ถ้านึกถึงอิชิตันเราก็จะนึกถึงคุณตันกันใช่ไหมหล่ะคะ ไม่จำเป็นต้องใช้พรีเซ็นเตอร์ดังก็สามารถทำให้คนเชื่อมั่นในแบรนด์ได้ แบบนี้เรียกว่า ศิลปะในการนำเสนอเรื่องราวเพื่อครองใจผู้บริโภค ซึ่งคุณตันเองได้กลายเป็นนักธุรกิจที่เป็นต้นแบบของใครหลายๆคน ถ้าเราลองไปศึกษากลยุทธ์ในการขายดีๆ เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่ากลยุทธ์การขายของแบรนด์อิชิตันนั้นล้วนนำศิลปะเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นศิลปะในการเล่าเรื่อง ศิลปะในการขาย ชนิดที่ว่าลงตัวแบบสุดๆ

อยากขายดี ไม่จำต้อง ลดราคาแบบ Hard Sale

หลายๆคนมักเข้าใจผิดกันว่า ยิ่งลดราคา ยิ่งขายดี จริงๆแล้วหากเรารู้จักนำศิลปะเข้ามาใช้ เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องขายแบบ Hard Sell เพื่อต้องการยอดขาย ทั้งยังทำให้แบรนด์ถูกบั่นทอนลดคุณค่าลงเรื่อยๆอีกด้วย อาทิเช่น การจัดโปรโมชั่นลดราคาในช่วงเทศกาลต่างๆโดยที่ไม่จำเป็นต้องลดราคาทั้งปี การลดราคาแบบนี้จะดูมีศิลปะในการขายมากกว่าการลดราคาแบบ Hard Sell ใช่ไหมหล่ะคะ

** สิ่งสำคัญ คือ อย่าทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าคุณ “หิวเงิน” มากจนเกินไป อย่าพยายามยัดเยียดสินค้าให้ผู้บริโภคมากจนเกินไป ต้องทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าสินค้าและบริการของคุณดีจนต้องยอมเสียเงิน 

https://www.youtube.com/watch?time_continue=1312&v=YAjFN7HeMzI