เวลา เป็นสิ่งที่มีค่า เพราะเมื่อเสียมันไปแล้ว เราไม่สามารถเรียกเวลาคืนกลับมาได้
จอน อคัฟฟ กล่าวว่า เวลา เปรียบเสมือนเงินที่มีมูลค่าสูงที่สุด และเราก็เห็นด้วยตามนั้น เพราะยิ่งเรามีเวลามาก เราก็จะสามารถทำงานได้หลายอย่าง และถ้าเรามีมันมากพอเราก็สามารถที่จะให้ความใส่ใจและสร้างสรรค์งานของเราออกมาได้อย่างดีที่สุดเท่าที่มันจะเป็นไปได้
เมื่อคุณเห็นคุณค่าของเวลา ทุกอย่างในชีวิตและการทำงานก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป คุณจะเห็นคุณค่าของทุกนาทีในทุกๆ วัน อะไรที่คุ้มค่ามากพอที่คุณจะยอมเสียเวลาเพื่อมัน? อะไรที่คุณทำสำเร็จไปในเมื่อวาน สัปดาห์ก่อน สามเดือนที่ผ่านมา หรือแม้แต่ในปีที่ผ่านมา สิ่งเหล่านี้จะสะท้อนให้คุณเห็นว่า คุณได้ทำอะไรไปบ้าง และคุณคาดหวังอะไรได้กับตัวเองในอนาคต
มีคนมากมายใช้ชีวิตยุ่งมากและแทบไม่มีเวลาว่างเลย และผู้คนเหล่านั้นก็เสียเวลาไปกับสิ่งที่พวกเขาไม่ได้สนใจ ถ้าหากคุณเป็นแบบนั้น บทความนี้จะเป็นทางออกของคุณ ด้วยเทคนิคดีดีที่จะช่วยให้คุณสามารถมองเห็นว่า อะไรที่ทำให้คุณเปลืองเวลา และอะไรคุ้มค่าที่จะใส่ใจกับมันจริงๆ
คุณสามารถกำจัดเวลาการทำงาน 2 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น แค่เพียงลองปรับนาฬิกาปลุกของคุณให้เร็วขึ้นมาสัก 30 นาที เพราะมันจะทำให้ชีวิตของคุณไม่ต้องเร่งรีบจนเกินไป หากปกติคุณตื่นตอนเจ็ดโมงเช้า ก็ลองปรับมาเป็น 6.30 น. ดู แล้วเอาเวลา 30 นาทีที่เพิ่มขึ้นมาไปทำในสิ่งที่ต้องการ โดยคุณสามารถเอา 30 นาทีนี้เพื่อไปจัดการและวางแผนงานที่คุณต้องทำในแต่ละวัน วิธีการนี้จะช่วยลดระยะเวลาการทำงานของคุณได้ในแบบที่คุณต้องทึ่งเลยทึเดียว
นักวิจัยแนะนำหากคุณต้องการประหยัดเวลากับการทำงานให้มากที่สุด คุณควรที่จะมีสมาธิในหารทำงานแต่ละงาน ทำทีละอย่างให้เสร็จไปเป็นอย่างๆ เพราะวิธีการนี้จะช่วยให้คุณทำงานได้เร็วขึ้นมากกว่า การทำไป พักไป หยุดไป เพราะระหว่างที่คุณหยุด ความสนใจของคุณจะถูกทำให้มุ่งไปที่อื่น และงานของคุณก็จะเสร็จช้าตามเวลาที่คุณต้องเสียไปให้กับเรื่องอื่นๆ ด้วย
- ทำงานทีละอย่าง อย่าทำหลายอย่างพร้อมกันๆ
วิธีที่ดีที่จะทำให้คุณทำงานได้รวดเร็ว คือการทำงานแต่ละอย่างให้เสร็จไปเป็นเรื่องๆ อย่าเอาทุกอย่างมาทำพร้อมๆ กัน โดยเราแนะนำให้คุณกำหนดเวลาสำหรับงานต่าง ๆ คุณจะทำเสร็จเมื่อไหร่ วันไหน และเมื่อจะเปลี่ยนจากงานนึงไปทำอีกงานหนึ่ง ลองใช้เทคนิค Pomodoro ในการทำงานด้วยการทำงานแต่ละอย่างสัก 30 นาที แล้วเบรค 5 นาทีเพื่อไปทำงานอื่น มันจะช่วยให้คุณจัดการงานแต่ละอย่างได้มากขึ้นอย่างแน่นอน
- เป็นผู้ริเริ่ม อย่ารอแต่คำสั่ง
งานบางอย่างไม่จำเป็นต้อรอ ก็สามารถลงมือทำได้เลย การเป็นคนริเริ่มเอง คิดเอง จะช่วยให้คุณเป็นคนที่มีประสิทธิภาพและสามารถทำงานได้เร็วขึ้น ดังนั้น จัดการงานที่คุณสามารถทำได้เองทันที ไม่ต้องรอให้ใครมาบอก รับรองงานของคุณจะเสร็จเร็วขึ้นอีกเยอะ
- รักษาเวลากำหนดเสร็จงานอย่างเคร่งครัด
มันจะเสียเวลามากๆ ถ้าเราไม่สามารถทำงานได้ทันตามกำหนดเวลา เพราะมันจะทำให้งานอื่นๆ ที่รออยู่ต้องช้าไปด้วย อีกอย่างการกำหนดเวลางานอย่างเคร่งครัดแบบนี้จะช่วยให้คุณสามารถตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปได้ ดังนั้น อย่าลืมที่จะลองทำตามวิธีนี้ แล้วคุณจะเหลือเวลาไว้ทำงานอื่นอีกมากมายเลยทีเดียว
- วางแผนสำหรับวันถัดไปก่อนนอน
ลองใช้เวลาสักไม่กี่นาทีก่อนนอน เพื่อที่จะวางแผนสิ่งที่ต้องทำในวันถัดไป ลองคิดดูว่าพรุ่งนี้ควรที่จะทำอะไร และจดลิสต์สิ่งที่ต้องทำในวันพรุ่งนี้ให้สำเร็จสัก 3-5 อย่าง วิธีการนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้คุณต้องเสียเวลาไปกับสิ่งอื่นที่ไม่จำเป็น
- หยุดเสพติดการเช็คอีเมลล์บ่อยๆ
รู้หรือไม่ว่าเราเสียเวลาไปอย่างมหาศาลกับการเช็คอีเมลล์ เพราะวันนึงเราได้รับอีเมลล์ไม่ต่ำกว่า 10 ถึง 100 ฉบับ การมานั่งไล่อ่านแล้วตอบอีเมลล์ทั้งหมดนั้นเป็นสิ่งที่เสียเวลามาก เราขอแนะนำให้คุณเช็คอีเมล์ืแค่วันละ 3 ครั้งก็พอ หนึ่งครั้งตอนเช้า เวลาพักกลางวัน และก่อนเลิกงาน
- จำกัดเวลาในการใช้ Social Media
สื่อออนไลน์นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้คุณต้องเสียเวลาไปกับมันอย่างสิ้นเปลืองโดยที่คุณไม่รู้ตัว ดังนั้นคุณควรตั้งกฏการใช้งานของคุณเกี่ยวกับเวลาและจำนวนครั้งที่จะใช้งานในแต่ละวัน รวมถึงปิดการแจ้งเตือนบนอุปกรณ์วลาที่คุณกำลังทำงาน เพราะการคอยเช็ค Social บ่อยๆ นั้นจะทำให้คุณเสียสมาธิ และทำงานไม่เสร็จสักที