รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดตัวแบรนด์แคมเปญการท่องเที่ยวใหม่จากโครงการพัฒนาย่านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ หรือ Creative Tourism District โดยนำร่องสร้างแบรนด์ให้จังหวัดน่านภายใต้แนวคิด “น่าน…ยิ่งเที่ยว ยิ่งสนุก ยิ่งผูกพันธ์” พร้อมสร้างเส้นทางการท่องเที่ยว 8 คุณค่า เพื่อตอบโจทย์กลุ่มนักท่องเที่ยวทุกรูปแบบ โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ พัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มอัตราการท่องเที่ยวให้จังหวัดน่าน และ สร้างต้นแบบการพัฒนาด้วยการสร้างความมีส่วนร่วมกับชุมชนอย่างแท้จริง โดยได้รับความร่วมมือจากชาวน่านในหลายภาคส่วนทั่วทั้งจังหวัดและผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ทั้งการท่องเที่ยว การสร้างแบรนด์ การตลาด การวิจัย การออกแบบประสบการณ์ลูกค้า กลายเป็นผลงานคุณภาพที่คนน่านภาคภูมิใจ หรือ “แบรนด์น่าน” ที่สะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณ และตัวตนที่จริงแท้อันลึกซึ้งของคนน่านในวิถีที่น่านเป็น โดยเน้นเรื่องคุณค่าที่นักท่องเที่ยวจะซึบซับ ก่อให้เกิดความรักและความผูกพันกับชุมชนอย่างง่ายดาย พร้อมการจัดกิจกรรม Business Matching and Showcase ในกรุงเทพมหานคร เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มชุมชนได้นำเสนอเรื่องราวความน่าสนใจของแบรนด์น่าน ทั้งในเชิงของอัตลักษณ์ สินค้า กิจกรรม หรือเส้นทางการท่องเทียวด้วยตัวเอง
“ซึ่งในมุมมองเก่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นักท่องเที่ยวหลายกลุ่มมองว่าน่านนั้นเป็นจังหวัดรองในการเลือกไปท่องเที่ยว โดยมีจังหวัดหลักในการเลือกเที่ยวไว้ก่อนในละแวกใกล้เคียงกัน อันได้แก่ เชียงใหม่ หรือ เชียงราย เป็นต้น และมองว่าจังหวัดน่านเป็นจังหวัดที่หากิจกรรมทำได้ยากซึ่งใช้เวลาแค่ 1-2 วันในการท่องเที่ยวก็เพียงพอ โดยที่ความจริงแล้ว จังหวัดน่านเป็นจังหวัดที่มีทรัพยากรครบถ้วน มีกิจกรรมหลากหลาย ทั้ง วัดวาอาราม ธรรมชาติ ผจญภัย อาหารการกิน เกษตรกรรม หัตกรรม หรือแม้แต่วิถีชีวิตของชุมชนในจังหวัดน่านซึ่งเป็นวิถีที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และน่าไปสัมผัส โดยแบรนด์ใหม่ที่เกิดจากการร่วมมือในครั้งนี้ จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อการสื่อสารถึงคุณค่าให้คนข้างนอกและนักท่องเที่ยวสามารถเห็นน่านในมุมมองต่างๆที่ไม่เคยเห็น และเลือกน่านเป็นจังหวัดหลักในใจของการมาท่องเที่ยว และใช้เวลาในน่านเพิ่มมากขึ้นก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในที่สุด” นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวในขณะร่วมพิธีเปิดโครงการ โดยในการพัฒนาแบรนด์น่านครั้งนี้ ททท. ได้ทำการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพรวมไปถึงการสัมภาษณ์คนในพื้นที่ทุกระดับตั้งแต่ผู้แทนส่วนราชการ สมาคม ต่างๆ เอกชน และคนในชุมชน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป และกลุ่ม creative tourist ทั้งที่เคย มาน่านและ ไม่เคยมาน่าน ทั้งไทยและต่างประเทศ ถึงมุมมองที่มีต่อน่าน เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาความต้องการที่ตรงกันที่คนน่านควรนำเสนอในเชิงการตลาด รวมถึงได้มีการทำ Co-Creation Workshop หรือการทำงานร่วมกันระหว่างชุน (Community) นักคิดสร้างสรรค์ (Creative People) นักการตลาด (Marketers) นักออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) นักออกแบบประสบการณ์และบริการ (Experience and Service Design) และ สถาปนิก )Architecture) เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยวและบริการ นำมาซึ่ง โปรแกรมการเที่ยวใหม่ๆ สินค้าใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เพิ่มศักยภาพและโอกาสในการทำตลาดและการขายที่หลากหลาย (Market Appeal) ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน ทำให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน (Sustainable)
และเพื่อให้น่าน สามารถเป็นที่เที่ยวที่ยิ่งมายิ่งสนุก ยิ่งอยู่ยิ่งผูกพัน โครงการ Creative Tourism District@Nan จึงให้ความสำคัญกับสิ่งที่นักท่องเที่ยวแต่ละคนสนใจและเป็นที่ที่สามารถตอบโจทย์ความชอบและให้คุณค่าทางจิตใจแก่นักท่องเที่ยวทุกประเภท เพื่อสร้าง Impression ในก้าวแรกที่เดินทางมาถึง และสร้าง Passion พร้อมต่อยอด Inspiration จากกิจกรรมที่ได้มาสัมผัส ก่อให้เกิดความผูกพันธ์ (Deep bond) ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวอยากที่จะเดินทางกลับมาอีกครั้งหากมีโอกาส และหลังจากที่โดรงการได้ทำการวิจัยด้วยวิธีการที่หลากหลายจึงได้นำมาสู่บทวิเคราะห์ถึงลักษณะของตัวจังหวัดน่าน ที่สามารถตอบโจทย์การท่องเที่ยวได้เกือบทุกรูปแบบไม่ว่าคนๆนั้นจะชอบความสนุกหรือหาความสุขจากกิจกรรมแบบไหน รวมถึงคนน่านเองที่มีลักษณะเป็นคนจริงใจ อบอุ่น และเอื้อเฟื้อ ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ผู้มาเยือนน่านหรือรู้สึกได้ถึงความเป็นญาติพี่น้อง สามารถสร้างความผูกพันกับชุมชนได้อย่างง่ายดาย นอกจากนั้น ทางทีมงานของโครงการยังได้ทำการวิจัยเพื่อสำรวจพฤติกรรมกลุ่มคนที่รักการท่องเที่ยว โดยสามารถแบ่งพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวออกได้เป็น 6 กลุ่ม ดังนี้
และด้วยความครบขอบของ”น่าน” นั้นเอง โดยหลังจากที่ทีมงานได้ทำการสำรวจเส้นทางและกิจกรรมรวมถีงทรัพยากรต่างๆโดยละเอียดแล้ว ผลลัพธ์ยิ่งปรากฏออกมาว่า “น่าน” มีสถานที่ท่องเที่ยวและรูปแบบกิจกรรมที่สามารถตอบสนองพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวได้รูปแบบ จึงเป็นที่มาของการแบ่งเส้นทางท่องเที่ยวตามสไตล์โดยออกแบบจากคุณค่าที่นั่งท่องเที่ยวแต่ละประเภทจะได้รับออกเป็น 8 Theme หรือ 8 คุณค่าดังนี้
การสร้างแบรนด์น่าน จากโครงการ Creative Tourism District นั้นเป็นโครงการที่ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วน ททท. จึงได้รับความร่วมมือในส่วนของการประชาสัมพันธ์จากกลุ่มชุมชนคนสร้างสรรค์จากแต่ละชุมชน มาระดมทีมทำงานร่วมกัน โดยมีกลุ่มครีเอทีฟ นักคิด นักเขียน นักออกแบบ โปรดิวเซอร์ Bloggers รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย ซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว (Travel Agency) กลุ่ม Travel Bloggers กลุ่ม influencers ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่เข้าใจความต้องการของนักท่องเที่ยว กลุ่ม creative tourist รวมไปถึงสื่อมวลชน ไปทดลองเที่ยวเพื่อประเมินความน่าสนใจ โดยความคิดเห็นและข้อมูลจากกระบวนการทั้งหมดได้ถูกนำมาใช้ในการออกแบบสร้างสรรค์ชื้นงานสื่อประชาสัมพันธ์ของแต่ละชุมชน ซึ่งจะถูกใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการขาย และเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวหรือกลุ่มคนที่กำลังสนใจจะเดินทางมาเที่ยวน่าน โดยสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อให้ข้อมูลในการท่องเที่ยวน่าน จะมีตั้งแต่ โบรชัวร์ ซึ่งจะให้ข้อมูลทั้ง 2 ภาษาเพื่อความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เว็บไซต์ข้อมูลการท่องเที่ยว รวมทั้ง VDO clip แนะนำการท่องเที่ยวทั้ง 8 เส้นทาง นอกจากนี้ ยังมีการโปรโมทผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ทั้ง ออนไลน์ และ ออฟไลน์ รวมถึงการช่วยประชาสัมพันธ์จากกลุ่ม Bloggers Influencers สื่อมวลชน กลุ่ม Travel Agency ต่างๆ อาทิ thaiguide.com, localalike.com รวมถึงสมาคมท่องเที่ยวต่างๆ เช่น สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว ATTA, สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย TEATA, และ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ สทนซึ่งคาดว่าจะสามารถกระจายความเป็นแบรนด์น่านออกสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวในวงกว้างทั้งในและต่างประเทศเพื่อเชิญชวนให้ทุกคนมาสัมผัสความเป็นน่านที่ยิ่งเที่ยว ยิ่งสนุก ยิ่งผูกพัน ร่วมกัน และสำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดในเบื้องต้นของแคมเปญ รวมถึงข้อมูลเส้นทางและการติดต่อสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในวิถี น่าน…ยิ่งเที่ยว ยิ่งสนุก ยิ่งผูกพันธ์ สามารถค้นหาได้แล้วที่เว็บไซต์ของโครงการ www.creativedistrictthailand.com และ Facebook: Creative District Thailand อ่านเรื่อง: เวียงสา เมืองน่าน จุดสิ้นสุดความกังวล และเริ่มมองหาได้ทุกมุมความสงบ