ไปดู 8 ธุรกิจที่พิษดิจิทัล Disrupt จนต้องล้มหายตายจาก!


8 ธุรกิจที่พิษดิจิตอลเล่นงานจนต้องปิดตัว

เมื่อวันเวลาเปลี่ยนไป อะไรใหม่ๆเข้ามาแทนที่ ทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากการเข้าสู้ยุคดิจิตอล บางธุรกิจถึงขั้นต้องปิดตัวลง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ธุรกิจไหนปรับตัวไม่ทันก็ต้องแพ้พ่ายไป

1. อุตสาหกรรมผลิตกระดาษ  อย่างที่เรารู้กันดีว่าในปัจจุบันทุกอย่างรวมอยู่ในเครื่องมือสื่อสาร อาทิเช่น แท็บเล็ต , สมาร์ทโฟน , คอมพิวเตอร์ ที่ทุกอย่างถูกรวมไว้ที่เดียวกัน ผู้บริโภคหันไปอ่านหนังสือทางแท็บเล็ตแทน หรือจดบันทึกโดยไม่จำเป็นต้องใช้กระดาษอีกต่อไป แต่ทางภาครัฐ โดยเฉพาะระบบราชการก็ยังใช้กระดาษกันอยู่จนถึงปัจจุบัน

2. โทรศัพท์บ้าน อย่างที่เรารู้กันว่าโทรศัพท์ถูกใช้น้อยลง เพราะผู้คนส่วนใหญ่หันไปใช้สมาร์ทโฟนในการติดต่อสื่อสารกันแทน ทำให้ยอดขายโทรศัพท์บ้านน้อยลง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ตามองค์กรใหญ่ๆ รวมไปถึงธุรกิจประเภท call center ก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้โทรศัพท์บ้านในการทำงานอยู่

3. บัตรเครดิต เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างสามารถรวมกันไว้ในสมาร์ทโฟน แม้กระทั่งบัตรเครดิตที่สามารถโอน จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆได้ ทำให้ในอนาคตบัตรเครดิตอาจไม่จำเป็นอีกต่อไป

4. โรงภาพยนตร์ เนื่องด้วยในปัจจุบันมีแอปพลิชันดูภาพยนต์ผ่านโลกออนไลน์มากมาย แถมมีหนังใหม่ให้ดูแบบคมชัดโดยที่เสียเงินต่อเดือนถูกกว่าการเข้าดูในโรงภาพยนต์ ทำให้ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยหันมาดูภาพยนต์ผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้น ซึ่งในภายภาคหน้าอาจทำให้โรงภาพยนต์อาจได้ผลกระทบในส่วนนี้

5. เคเบิลทีวี เคเบิลทีวี จากแต่ก่อนที่เป็นสื่อให้ความบันเทิง เป็นที่นิยมของผู้คน แต่ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนถูกเข้ามาแทนที่ เนื่องจากมีแอปพลิเคชันมากมายที่สามารถให้ความบันเทิงได้หลากหลาย มีเรื่องราวให้ผู้บริโภคเลือกดูได้มากกว่า ทำให้เคเบิ้ลทีวีถูกลดความสำคัญลงในปัจจุบัน

6. พนักงานขายร้านฟาสต์ฟู้ด การใช้ชีวิตที่เร่งรีบส่งผลให้ผู้บริโภคเลือกที่จะทานอาหารฟาสต์ฟู้ดกันมากขึ้น มักไม่ค่อยนั่งในร้านนานๆ จึงทำให้พนักงานขายในร้านฟาสต์ฟู้ดไม่จำเป็นอีกต่อไป ในอนาคตผู้บริโภคจะสามารถกดเลือกอาหารจากเครื่องได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีพนักงานรับออเดอร์

7.  บริษัทผลิตอุปกรณ์เก็บข้อมูล อุปกรณ์เก็บข้อมูลไม่ว่าจะเป็นแผ่นดิสก์ CD DVD ฯลฯ ต่อไปในอนาคตจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะการเพิ่มขึ้นของระบบ cloud ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ถูกใช้น้อยลง ซึ่งอาจหายไปในอนาคต

8. แท็กซี่ แท็กซี่ที่เราพูดถึงนี้หมายถึงแท็กซี่แบบเก่า ซึ่งในปัจจุบันมีบริษัทให้บริการรถแท็กซี่เกิดขึ้นที่ช่วยแก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร อาทิเช่น Grab , Uber เป็นต้น