การศึกษาไทยไร้คุณภาพ เป็นเพราะสถานศึกษาหรือเพราะครู


การศึกษาไทย ไร้คุณภาพ ควรโทษสถานศึกษา หรือ โทษครู

ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ว่า ที่ประชุม กกอ. ได้รับทราบผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2558 และ 2559 พร้อมทั้งมีมติให้ประกาศรายชื่อหลักสูตรที่ไม่ผ่านประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของ กกอ. ในปีการศึกษา 2558 และ 2559 รวมถึงจะประกาศหลักสูตรที่ไม่ผ่านการกำกับมาตรฐานติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี จำนวน 182 หลักสูตร จากทั้งหมด 9,099 หลักสูตร

เนื่องจากดำเนินการไม่เป็นไปตามคุณภาพมาตรฐานที่กำหนดและเป็นกังวลต่อผู้เรียน และเป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับผู้เรียนและผู้ปกครองด้วย ซึ่งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ประกาศรายชื่อดังกล่าว ผ่านเว็บไซต์ www.mua.go.th โดยคาดว่าจะประกาศได้เร็วๆนี้ เพราะต้องใช้เวลาในการเรียบเรียงหลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัยที่มีความแตกต่างกัน

นอกจากนี้ กกอ. ยังมีมติให้ เลขาธิการ กกอ. แจ้งไปยังสภามหาวิทยาลัยทราบว่าหลักสูตรไม่ผ่านการกำกับมาตรฐาน ติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี พร้อมเสนอขอให้มีการยุติการรับนักศึกษา สำหรับกรณีหลักสูตรที่มีนักศึกษากำลังศึกษาอยู่ จะต้องมีการจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานภายใน 90 วัน

“ส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยจะมีปัญหา เรื่อง อาจารย์ไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด โครงสร้างหลักสูตรไม่เป็นตามเกณฑ์ จึงส่งผลให้หลักสูตรไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งนี้ กกอ. จะหารือกันอีกครั้ง ถึงกรณีที่หากมหาวิทยาลัยไม่ดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าว จะมีการดำเนินการอย่างไร เช่น คงต้องมีการทบทวนว่าจะรับทราบหลักสูตรหรือไม่ ,ขอให้สภามหาวิทยาลัยปิดหลักสูตรดังกล่าว ,การโอนนักศึกษาให้ไปอยู่ในคณะหรือสาขาอื่น เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กกอ. ไม่มีอำนาจที่จะไปสั่งให้มหาวิทยาลัยงดรับนักศึกษาหรือปิดหลักสูตร แต่จะเป็นการขอความร่วมมือ อำนาจเป็นของสภามหาวิทยาลัยซึ่งจะต้องรับผิดชอบร่วมด้วย”

คุณสมบัติของ “ครูไทย” ในอดีตที่ผ่านมา

  • เป็นคนดี มีคุณธรรม (เมตตา กรุณา ซื่อสัตย์ สุจริต)
  • เอาใจใส่ ในการสอนอย่างจริงจัง เป็นแบบอย่างที่ดี
  • มีทักษะในการสอน ถ่ายทอดความรู้ได้ดี
  • หมั่นพัฒนาตัวเองหาความรู้อยู่เสมอ
  • เป็นที่ปรึกษาและรับฟังปัญหาของนักเรียนในเรื่องต่างๆ
  • ใจดีไม่ดุ ไม่ลงโทษเด็ก และมีระเบียบวินัย ในสัดส่วนที่เท่ากัน

คุณสมบัติของ “ครูไทย” 4.0

  • สอนให้นักเรียนมีทักษะทางด้านสังคม ด้านคุณธรรม ควบคู่ไปกับเทคโนโลยี
  • ปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการเรียนการสอน นอกเหนือจากการท่องจำจากตำรา
  • ครูต้องเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ความสามารถของตัวเองให้มากขึ้น
  • การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความทันสมัยเป็นสื่อการเรียนการสอน
  • สอนให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ