7 ขั้นตอนที่ช่วยให้คุณ “เริ่มต้นธุรกิจ” ได้ง่ายขึ้น


7 ขั้นตอน เริ่มต้นธุรกิจอย่างไร ให้สำเร็จ

ขึ้นชื่อว่า “การลงทุน” ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนประเภทใด ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงกันทั้งสิ้น โดยเฉพาะ “การลงทุนทำธุรกิจ” ที่ต้องอาศัยปัจจัยต่างๆที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

วันนี้เรามีทริคการเริ่มต้นธุรกิจด้วย 7 ขั้นตอนที่ควรศึกษาก่อนลงทุนมาฝากเพื่อนๆกัน จะต้องศึกษาและวางแผนอะไรก่อนจะทำธุรกิจบ้างนั้น ไปดูกันเลย

1. ประเมินจำนวนคนที่อยู่ในละแวก

สำหรับใครที่จะทำธุรกิจควรที่จะมีการวางแผน ประเมินจำนวนคนที่อยู่ในละแวกนั้นๆว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่จะสามารถรู้ถึงจำนวนฐานลูกค้าของเราได้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน

2. ดูความเป็นไปได้ของลูกค้าที่จะซื้อของเรา

ก่อนจะเริ่มทำธุรกิจ การศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะคนแต่ละพื้นที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน ความชอบต่างกัน ซึ่งหากเราสามารถรู้ความต้องการของผู้บริโภคได้ โอกาสที่สินค้าจะขายได้ก็มีเพิ่มขึ้น

3. ดูทำเลที่ตั้งของร้าน

ทำเลของร้าน ถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เชื่อได้ว่าทำเลที่ตั้งดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ยิ่งทำเลไหนลูกค้าเดินทางสะดวก เข้า-ออกง่าย มีที่จอดรถให้ ยิ่งทำให้ลูกค้าอยากที่จะมาใช้บริการร้านเรา

4. ดูสถานการณ์ของตัวเองว่ามีจุดแข็งอะไร

เมื่อไหร่ก็ตามที่เราจะทำธุรกิจเราต้องรู้จุดแข็งของตัวเอง หากธุรกิจของคุณไม่มีจุดแข็ง ถึงแม้ว่าสินค้าของคุณจะขายได้เรื่อยๆ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คู่แข่งทำเช่นเดียวกับคุณ เมื่อนั้นร้านของคุณอาจโดนแย่งลูกค้าไปอย่างง่ายดาย แต่หากคุณมีจุดแข็ง ต่อให้มีคู่แข่งมากแค่ไหนก็ไม่มีทางที่เขาจะโค่นคุณได้ สิ่งสำคัญ คือ อย่าหยุดที่จะพัฒนาสินค้า/บริการของคุณให้ดียิ่งขึ้น

5. การตลาด 

การทำการตลาดที่ดีต้องตอบให้ได้ว่า กลุ่มลูกค้าเราคือใคร อาทิเช่น กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มผู้สูงอายุ ลุ่มคนรักสุขภาพ ฯลฯ เมื่อเรากำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แล้วว่าเราต้องการจะขายใคร ก็จะทำให้ง่ายต่อการคิดกลยุทธ์ทางการตลาด

6. การตั้งราคา 

อย่างแรก เราต้องดูก่อนว่าทำเลที่ตั้งของร้านเราอยู่ในระแวกไหน ค่าครองชีพเป็นอย่างไร รวมไปถึงดูรายได้ส่วนมากของคนละแวกนั้นว่ามีรายได้เท่าไหร่ แลัวจึงค่อยตั้งราคาให้มีความเหมาะสมกับรายได้ของลูกค้า

7. การสร้างกลยุทธ์การตลาด

ทำธุรกิจ ต้องรู้จักวางแผนกลยุทธ์การตลาด ไม่ว่าจะธุรกิจใดก็ตาม กลยุทธ์ทางการตลาดจะเป็นตัวกระตุ้นการซื้อได้เป็นอย่างดี สิ่งที่ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงคือ ทำอย่างไรให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความคุ้มค่าที่ได้รับจากสินค้าหรือบริการของเรา เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราสามารถคิดโปรโมชั่นลด-แลก-แจก-แถมที่โดนใจลูกค้าได้ เมื่อนั้นยอดขายก็จะเพิ่มขึ้นแบบรวดเร็ว